Ở khu vực Đông Nam Á, sự gia tăng sở hữu các thiết bị có kết nối Internet đã đặt ra nền tảng cho sự phát triển vượt bậc của ngành bán lẻ trực tuyến, và số lượng người tiêu dùng sử dụng dịch vụ mua hàng trực tuyến tăng một cách đáng kể trong vòng 2 năm qua. Kết quả của khảo sát này cho thấy, Việt Nam đứng hàng thứ 3 trong việc sử dụng điện thoại di động để mua sắm trực tuyến (58%).
Các dịch vụ được đặt mua trực tuyến nhiều nhất có thể kể đến là: các dịch vụ về du lịch, vé xem phim, vé xem nhạc kịch, vé tham dự triển lãm cũng như vé xem các trận đấu thể thao. Người Singapore dẫn đầu trên toàn thế giới trong việc đặt mua hàng trực tuyến, bao gồm vé máy bay, các dịch vụ khách sạn và đặt phòng.
Kết quả khảo sát của Nielsen
Theo ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam, năm 2014 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của ngành kinh doanh trực tuyến. Các hoạt động giải trí như du lịch (bao gồm vé máy bay và khách sạn) là những lĩnh vực tiềm năng khi có đến phân nửa người tiêu dùng Việt Nam dự tính đặt các dịch vụ này. Đa số người tiêu dùng Việt Nam nghiên cứu và tìm kiếm các thông tin về sản phẩm và dịch vụ trên mạng trước khi quyết định mua hàng tại các cửa hàng.
Khi nói đến các thiết bị kết nối được sử dụng để mua sắm trực tuyến nhiều nhất thì dù máy tính để bàn đang chiếm ưu thế ở phần lớn các nước trong khu vực Đông Nam Á nhưng việc sử dụng điện thoại di động để mua sắm trực tuyến cũng đang trở nên phổ biến.
Người tiêu dùng tại Philippines, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan được xếp vào danh sách Top 10 toàn cầu trong việc sử dụng điện thoại di động để mua sắm trực tuyến. Máy tính bảng cũng được sử dụng như là công cụ để xem các trang mạng bán lẻ.
Khuynh hướng này được cho là sẽ tiếp tục trong những năm sắp tới. Người tiêu dùng ngày càng giàu có, các kết nối tốc độ cao khắp nơi và các đề nghị trực tuyến hấp dẫn sẽ kết hợp với nhau gây tác động trong những năm sắp tới. Khi khuynh hướng này tiếp tục, kinh doanh trực tuyến sẽ mang đến một cơ hội khổng lồ cho các nhà bán lẻ trên mạng cũng như những nhà điều hành khác để khai thác mở rộng danh bạ người tiêu dùng trực tuyến.
Chìa khóa để dẫn đầu là việc xác định và hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, phát triển cùng với sự tiến hóa của các hành vi mua sắm trực tuyến và áp dụng các chiến thuật có thể xây dựng được mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng”.
Theo DNSG