Từ 1/9/2014: Được phép chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền

Đó là nội dung chính trong Quyết định 38/2014/QĐ-TTg ngày 1/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet chính thức có hiệu lực kể từ 1/9.

Quyết định này áp dụng đối với các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông được phép sử dụng kho số viễn thông, tổ chức, cá nhân trong nước hoặc nước ngoài tham gia hoạt động trong lĩnh vực Internet và các tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet

Theo Quyết định này, việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet quốc gia Việt Nam “.vn” và các tên miền Internet khác thuộc quyền quản lý của Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện sau:

Tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet phải làm thủ tục đăng ký lại tên miền Internet theo quy định. Thủ tục thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được thực hiện tại nhà đăng ký đang quản lý tên miền Internet đó theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tên miền Internet đang trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng không được cấp cho các tổ chức, cá nhân khác ngoài các bên đang thực hiện việc chuyển nhượng.

Các bên tham gia chuyển nhượng tự chịu trách nhiệm nếu việc chuyển nhượng không thực hiện được do trong quá trình chuyển nhượng, tên miền Internet bị tạm ngừng hoặc thu hồi theo các quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet của Bộ Thông tin và Truyền thông.

 

Quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền sẽ có hiệu lực từ 1/9/2014. Ảnh minh họa.

Cũng tại Quyết định này cũng quy định rõ các trường hợp không được phép chuyển nhượng tên miền Internet, đó là: tên miền được ưu tiên bảo vệ, bao gồm tên miền là tên gọi của các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội và tên miền khác liên quan đến lợi ích, an ninh chủ quyền quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định; Tên miền Internet đang xử lý vi phạm, đang trong quá trình giải quyết tranh chấp hoặc tên miền Internet đang bị tạm ngừng sử dụng.

Quyết định 38/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền từ ngày 1/9/2014 được đánh giá là bước ngoặt lớn, mở ra cơ hội cho các tổ chức, cá nhân đã đăng ký tên miền “.vn” nhưng sử dụng tên miền không được hiệu quả, phù hợp đã có thể chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền sang cho tổ chức, cá nhân khác. Các chủ thể do đăng ký chậm, chưa sử dụng được tên miền trùng với tên thương hiệu, tên sản phẩm, dịch vụ của mình sẽ có cơ hội đàm phán, đăng ký lại được tên miền mà mình mong muốn, không phải là chuyển nhượng “chui” như trước đây.

Được biết, hiện tại, Bộ Thông tin và Truyền thông đang khẩn trương hoàn thiện Thông tư hướng dẫn chi tiết thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “.vn” được cấp không thông qua đấu giá.

Gamma NT

related-post