Những xu hướng thiết kế website chủ đạo năm 2017

Ngày nay, cụm từ “website, wapsite” không còn quá xa lạ và mới mẻ với mọi người. Với tốc độ phổ cập tin học, công nghệ thông tin, việc thiết kế website phát triển phục vụ nhu cầu người dùng là điều cần thiết. Hãy cùng tham khảo những xu hướng thiết kế web chủ đạo năm nay.

Xu hướng đa giao diện

Khi điện thoại smartphone là vật bất ly thân nhiều người, việc thiết kế một website chuyên nghiệp không chỉ dừng lại ở giao diện máy tính bàn hay laptop. Các nhà thiết kế web chuyên nghiệp còn cần phải lưu tâm, để ý tới các phiên bản của tất cả các thiết bị thông dụng như máy tính bảng, điện thoại smartphone, máy tính xách tay, máy tính để bàn…

Trong trường hợp này, để phân biệt hai phiên bản thiết kế, chúng ta có từ website dùng chung cho mọi loại máy. Nhưng phiên bản di động hay máy tính bảng, trang web của bạn sẽ được gọi thêm là wapsite hoặc trang wap.

Việc thiết kế website đa giao điện không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành điều bắt buộc khi xây dựng bất cứ một trang web nào.

Tốc độ load, tải trang web

Đây là một vấn đề muôn thuở. Việc tải web nhanh hay chậm quyết định 100% hiệu quả. Việc chờ một trang web có thời gian tải nội dung lâu sẽ khiến người dùng mất kiên nhẫn. Thay vì chờ đợi, họ sẽ quay lại, tìm một trang web khác có câu trả lời giống bạn. Như vậy, dù trang kia tải nhanh hay chậm, bạn vẫn cứ mất khách hàng này rồi.

Thiết kế phẳng, đơn giản và hiện đại

Thiết kế phẳng là xu hướng mới bắt đầu từ cuối năm 2016. Xu hướng này khiến cho các website trở nên đơn giản, nhẹ nhàng và bắt mắt người dùng hơn rất nhiều. Đồng thời, việc thiết kế phẳng cũng làm tăng tốc độ tải trang của bạn lên một cách nhanh chóng. Phong cách thiết kế mới, hiện đại và tinh tế, mọi thứ đập vào mắt là thông điệp từ hình ảnh, không phải lời nói, không cần đọc và ghi nhớ. Đây chính là việc thu hút sự chú ý của người dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

phattrienweb_xu_huong_thiet_ke_web_chu_dao_2017_1

Giao diện web phẳng giúp tối ưu giao diện web, thân thiện với người sử dụng.

Hình ảnh thay lời muốn nói

Hình ảnh là yếu tố đánh vào thị giác và trí nhớ tốt nhất. Với chất lượng hình ảnh ưu tú, đẹp, sắc nét, khổ hình to rộng, độ phân giải cao, giản lược câu từ, người dùng chỉ cần xem và ghi nhớ, không cần đọc hiểu. Đây là một phương án truyền thông nhanh chóng và gọn nhẹ nhất. Xu hướng sử dụng hình ảnh thay lời muốn nói đang được các nhà thiết kế website dần biến thể lên thành các hình động hay video đánh vào tâm lý người dùng.

Tạo ra một câu chuyện thu hút

Đây là phương án truyền thông khiến người dùng tò mò, bắt buộc phải click vào đường link được định sẵn. Và phương án này hoàn toàn có thể sử dụng trong việc thiết kế website. Tạo ra một câu chuyện, khiến người dùng tò mò, lưu lại trang web của bạn lâu, và những câu chuyện nhỏ như vậy, nhắm tới mục đích bạ muốn truyền thông sẽ khiến người dùng ấn tượng lâu dài.

phattrienweb_xu_huong_thiet_ke_web_chu_dao_2017_2

Kể câu chuyện liên quan đến sản phẩm cần bán trên web có thể giữ chân người dùng ở lại website lâu hơn.

Xu hướng thiết kế theo kỹ thuật Lazy loading

Lazy loading là một kỹ thuật lập trình được sử dụng trong thiết kế web, lập trình ứng dụng để nâng cao hiệu quả trong việc truyền tải thông tin và tạo ra một giao diện giao tiếp thông minh. Kỹ thuật này có lợi thế đặc biệt đối với các trang web có nhiều nội dung (như Facebook, Instagram…). Các nội dung sẽ không được tải cùng một lúc, chỉ khi người dùng cuộn xuống các nội dung mới được tải lên, tuy nhiên tốc độ tải trang rất nhanh nên người dùng sẽ không nhận ra điều này.

Lazy loading giúp website của bạn giảm tải dung lượng ban đầu cần tải xuống khoảng từ 30- 50% từ đó tăng tốc độ tải trang lên 10- 30%, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.

Những xu hướng thiết kế website chủ đạo trên đang được sử dụng rộng rãi, chúng là sự chuyển mình, thay đổi từng ngày của lĩnh vực công nghệ thông tin.

Nguồn: FPT

Tin liên quan