Những sai lầm tai hại

Trong thế giới thương hiệu, Abercrombie & Fitch là một trong những thương hiệu thời trang rất nổi tiếng và có giá. Nhưng hiện tại lại là thời kỳ rất khó khăn đối với thương hiệu này bởi những sai lầm tai hại.

  

Lợi nhuận của tập đoàn trong 6 tháng đầu năm nay giảm 33%, giá trị thương hiệu giảm 20%

Năm 1892, David T.Abercrombie thành lập Cty Abercrombie Co. ở Manhattan (New York, Mỹ), khi ấy thật ra mới là một cửa hàng bán đồ nhỏ.

Năm 1900, luật sư Ezra H. Fitch mua cổ phần của Cty này và từ năm 1904 chính thức tham gia Cty. Abercrombie Co. được đổi tên thành Abercrombie & Fitch Co. Nhưng chỉ 3 năm sau, David Abercrombie đã từ bỏ Cty, bán lại toàn bộ cổ phần cho Ezra Fitch.

Abercrombie & Fitch nhanh chóng khẳng định vị trí của mình trong thế giới thời trang và thương hiệu, nổi đình nổi đám và vững vàng đi qua cả những thời kỳ mà rất nhiều thương hiệu thời trang khác bị khủng hoảng kinh tế và tài chính, biến động xã hội và hiện đại hoá làm cho thất điên bát đảo. Nhưng hiện tại lại là thời kỳ rất khó khăn đối với thương hiệu này. Theo ông Mike Jeffries – chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn, lợi nhuận của tập đoàn trong 6 tháng đầu năm nay giảm 33%, giá trị thương hiệu giảm 20%. Về mức độ nổi tiếng và được mến mộ, thương hiệu này đã bị tụt từ diện đứng đầu bảng xếp hạng xuống cuối bảng.

Các chuyên gia phân tích và quan sát thương hiệu cho rằng Abercrombie & Fitch trong thời gian gần đây đã mắc phải một số sai lầm rất tai hại trong định hướng kinh doanh, do quá chủ quan và tự tin, do cứng và thiếu cầu thị.

Thời trang vốn luôn đoản thọ và thường xuyên thay đổi. Thời trang bị bắt buộc phải thường xuyên thay đổi vậy bởi khách hàng thường không bất biến. Chiến lược của Abercrombie & Fitch lâu nay, và rất thành công, là chỉ nhằm vào diện khách hàng trẻ. A&F là một trong những thương hiệu thời trang được diện khách hàng dưới 30 tuổi ưa chuộng nhất trên thế giới, mặc dù sản phẩm gần như chỉ có thể mua được ở trên nước Mỹ và vài nơi khác ở Châu Âu. Nhưng chỉ định hướng vào giới trẻ thì càng ngày càng thêm khiếm khuyết trong thế giới hiện đại. A&F đã quá chậm chân trong việc kịp thời điều chỉnh định hướng này để đa dạng đối tượng khách hàng, giúp cho khách hàng sau khi vượt qua ngưỡng tuổi tác nhất định vẫn có thể gắn bó được với A&F. Sự phụ thuộc vào nhóm khách hàng “tính tình thay đổi thất thường” vốn lợi bất cập hại đối với mọi thương hiệu.

Một sai lầm nữa của A&T là cách thức bán hàng sử dụng nam giới hình thể cường tráng cởi trần đứng ở bên cửa và nữ nhân viên có thân hình chẳng kém gì người mẫu đã bị coi là biểu tượng của phân biệt đối xử, hàm ý A&T là thương hiệu của người đẹp và chỉ dành cho người đẹp. Thêm vào đó, A&T đang chịu tai tiếng nặng nề về điều kiện làm việc tồi tàn ở những nước có công xưởng sản xuất cho thương hiệu.

Việc mới đây A&T để cho bán sản phẩm của mình ở cả các siêu thị hàng rẻ cũng đã làm uy danh thương hiệu bị tổn hại. Rẻ có nghĩa là không khan hiếm. Hàng hiệu phải nhờ cậy đến siêu thị hàng rẻ để tiêu thụ thì thương hiệu ấy đang suy vong chứ không phải đang phát triển.

Theo DĐDN

Tham khảo thêm:

>> Phát triển thương hiệu trực tuyến: Nội dung phải đặc sắc
>> Tư vấn giải pháp phát triển thương hiệu online
>> Dịch vụ Tư vấn giải pháp phát triển thương hiệu online

Tin liên quan