Doanh nghiệp chưa quan tâm đến ứng dụng công nghệ thông tin

Theo thống kê, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại VN chưa quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tuy có 15% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tư vấn về công nghệ thông tin và gần 20% doanh nghiệp có website riêng.


Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo “Tác động của công nghệ thông tin đối với sự phát triển các lĩnh vực kinh tế-xã hội” do Bộ TT&TT phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ tổ chức ngày 22/11, tại TP.Cần Thơ, đã có nhiều ý kiến đề nghị việc nâng cao nhận thức ứng dụng công nghệ thông tin phải xuất phát từ chính các tổ chức doanh nghiệp Việt Nam.

Theo thống kê của phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện cả nước có trên 60.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa đăng ký kinh doanh, trong đó TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng có số doanh nghiệp (DN) nhiều nhất, chiếm khoảng trên 95%.

Nhưng hầu hết các DN này lại chưa quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý. Tuy có 15% DN sử dụng dịch vụ tư vấn về CNTT và gần 20% DN có website riêng, nhưng chủ yếu là để giới thiệu hình ảnh sản phẩm dịch vụ mà chưa trở thành nơi giao dịch hàng hóa.

Khảo sát 50/100 DN ứng dụng CNTT, trong đó TP.Hồ Chí Minh đạt chỉ số cao nhất 67/10. Phần lớn các DN có sử dụng soạn thảo văn bản và bảng tính (khoảng 91%, nhưng chỉ có 46% DN có sử dụng e,mail.

Một số các phần mềm như quản lý nhân sự, tiền lương, quản lý bán hàng chỉ có 1/3 DN trả lời có sử dụng và khảng 50% trả lời không có nhu cầu.

Chia sẻ tại hội thảo về tình trạng nêu trên, ông Bùi Quốc Khánh, Giám đốc CNTT thuộc Ngân hàng Bảo Việt cho biết: xuất phát từ nguyên nhân của việc ứng dụng CNTT tại Việt Nam chưa mang lại hiệu quả cao, chưa nhận thức đúng vai trò của CNTT trong doanh nghiệp.

Tuy nói CNTT là quan trọng, nhưng đa số lãnh đạo không đủ thời gian, không dành đủ tiền bạc cho CNTT, không trực tiếp chỉ đạo hay tham gia ý kiến.

Tập quán lãnh đạo doanh nghiệp còn theo kinh nghiệm, chưa phải chịu sức ép về cạnh tranh,  chưa cảm nhận được nguy cơ cạnh tranh nên thờ ơ với ứng dụng CNTT và cảm thấy chi phí cho CNTT chưa mang lại hiệu quả thiết thực.

Từ những phân tích này, ông Khánh đã đưa ra ý kiến về sự cần thiết phải nâng cao nhận thức ứng dụng công nghệ thông tin từ chính các tổ chức doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Khánh, một khi đã nâng cao nhận tức về ứng dụng CNTT trong tổ chức DN, nó thực sự sẽ là đòn bảy trong chiến lược cạnh tranh của các doanh nghiệp, đặc biệt ở  khâu phát triển thương hiệu, tạo lập kênh bán hàng và nâng cao công tác quản lý điều hành doanh nghiệp. 

 

Theo DĐDT

Tham khảo thêm:
>> 5 lý do bạn lựa chọn Gamma NT
>> Tại sao doanh nghiệp bạn cần có website?
>> Các tính năng cần có của một Website Doanh nghiệp
>> Các công đoạn thiết kế và xuất bản website

Tin liên quan