1. Ngừng dựa dẫm vào Google
Sau hơn một thập kỷ thống trị, “ông trùm” trong lĩnh vực công nghệ Google có thể đi xuống vào một ngày nào đó. Những công cụ tìm kiếm mới nổi như Duck Duck Go còn rất lâu mới có thể soán ngôi, nhưng sự phát triển đã chỉ ra vấn đề người tiêu dùng mong muốn có một lựa chọn thay thế để không phải phụ thuộc quá nhiều vào Google.
Các nhà tiếp thị cần lưu ý nếu coi Google như một cái giỏ lớn thì cũng không nên để hết trứng vào một giỏ. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quan trọng, nhưng giờ đây người dùng có thể tìm kiếm thông qua các phương tiện khác, không chỉ riêng với Google. Các nhà tiếp thị kỹ thuật số nên hạn chế dựa dẫm vào Google mà tập trung hơn vào các hình thức tương tác trực tiếp với thị trường mục tiêu.
2. Sự phổ biến của thiết bị di động
Thiết bị di động và internet đang tạo ra nhiều thay đổi trong kinh doanh trực tuyến.
Tầm quan trọng của tìm kiếm, tối ưu hoá, chuyển đổi trên thiết bị di động cùng với sự phổ biến rộng rãi của sản phẩm công nghệ này không thể phủ nhận.
Thiết bị di động cùng với chứng nghiện sử dụng của người dùng khiến sản phẩm này trở thành biểu tượng của kỷ nguyên tiếp thị hiện đại. Điện thoại di động là phương thức của toàn xã hội nên sẽ trở thành ưu tiên số một của các nhà tiếp thị.
3. Chuyển đổi qua mạng xã hội
Sức mạnh của mạng xã hội được nói đến quá nhiều ngày nay. Nhưng tầm quan trọng của chuyển đổi qua mạng xã hội vẫn chưa được đề cập đầy đủ.
Đối với thương mại điện tử và các trang web dẫn đầu xu hướng, mạng xã hội cung cấp cơ hội tiềm năng để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tạo các kênh mới.
4. Gia tăng các phương thức thanh toán mới
Với xu hướng thay thế thẻ tín dụng dùng chip EVM (từ tháng 10/2015) tại Mỹ, người dùng sẽ đón nhận những trải nghiệm mới trong phương thức thanh toán. Thay đổi này có tác động liên hoàn đối với thanh toán trực tuyến và các trang thương mại điện tử.
Vấn đề bảo mật sẽ là mối quan tâm chủ đạo, dẫn đến việc các nhà tiếp thị kỹ thuật số sẽ có vai trò trấn an, giáo dục và đào tạo khách hàng thông qua các quá trình chuyển đổi.
5. Quảng cáo trả tiền lên ngôi
Dù muốn hay không, bạn sẽ vẫn cần phải trả tiền cho quảng cáo. Nhiều nhà quảng cáo khẳng định mô hình PPC (trả tiền cho mỗi lần click) đang giãy chết, nhưng nhiều hình thức quảng cáo trả tiền khác đang thế chỗ nó.
Ví dụ như Buzztala cung cấp các quảng cáo video thuần tuý (không tài trợ), nhưng chung quy lại vẫn là quảng cáo và mất phí. Sự tăng trưởng của phương thức quảng cáo thuần tuý/trả tiền đang gia nhập vào chiến lược marketing của một số thương hiệu, báo hiệu xu hướng mới ngày càng phát triển.
6. Tiếp thị tự động
Tiếp thị tự động hóa không phải là điều mới mẻ, nhưng đang lớn mạnh hơn bao giờ hết. Cách đây không lâu, chỉ các công ty lớn với thương hiệu nổi tiếng thế giới mới đủ khả năng thực hiện tiếp thị tự động hoá. Giờ đây hình thức này đã trở nên dễ dàng với mức chi phí phải chăng khiến các nhà tiếp thị với ngân sách eo hẹp vẫn có thể sử dụng.
Hiện nay, tiếp thị tự động hoá gần như một yêu cầu không thể thiếu với doanh nghiệp muốn giữ vị trí tiên phong.
7. Vai trò thiết yếu của các nhà sáng tạo nội dung
Kể từ kỷ nguyên Web 2.0, lĩnh vực nội dung đang ở thời kỳ hoàng kim. Bất cứ ai cũng có thể trở thành một người xuất bản nội dung, ai có tiếng nói cũng có thể có chỗ đứng trên thế giới internet.
Hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng có quá nhiều nội dung. Nội dung vẫn luôn đươc coi là “vua”, là một phần không thể thiếu với tiếp thị số tới mức không thể cho rằng nó sẽ lỗi thời vào một ngày nào đó. Nội dung đang quá tải với người dùng nhưng vẫn tồn tại.
Vì vậy thế giới luôn cần đến những nhà sáng tạo nội dung, bao gồm cả các nhà văn, nhà phát triển, nhà sản xuất video, chuyên gia ghi âm kỹ thuật số, phát ngôn viên…
8. Các thuật toán tiếp tục thay đổi
Thuật toán tìm kiếm của Google, công cụ tìm kiếm quyết định nội dung nào chiếm vị trí cao nhất trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs).
Hiện nay người dùng cũng cần cân nhắc thuật toán tìm kiếm của Facebook, Bing, hay thậm chí là là thuật toán kết hợp của Twitter và Google.
9. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
Điều này giúp tối đa hóa số lượng truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.Bằng việc hiểu rõ tâm lý người dùng và thử nghiệm phân tích các thay đổi trên website, nhà tiếp thị có thể xác định yếu tố nào của website hoặc trang đích sẽ tạo ra con số khách hàng chuyển đổi cao nhất.
Quá trình này rất đáng giá. Thay vì chi nhiều cho các vị trí quảng cáo và lưu lượng truy cập đơn thuần, các nhà tiếp thị có thể tập trung hơn vào chuyển đổi lượng truy cập sẵn có thành doanh số bán hàng.
10. Vấn nạn hacker
Một trong những xu hướng nổi bật nhất trong năm 2015 là sự bùng phát của vấn nạn hacker. Việc hacker lừa đảo gia tăng sẽ tiếp tục chứng tỏ sự tồn tại dai dẳng trong nền công nghiệp kỹ thuật số.
Theo DNSG