Nhân viên văn phòng có thể bị ảnh hưởng lớn nhất do AI

AI tạo sinh có thể sẽ không đảm nhận hoàn toàn công việc của hầu hết mọi người mà thay vào đó sẽ tự động hóa một phần nhiệm vụ của họ, giải phóng họ để thực hiện các nhiệm vụ khác, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã công bố ngày 21/8.

Sự bùng nổ mối quan tâm đến AI tạo sinh và các ứng dụng chatbot đã làm dấy lên lo ngại về việc mất việc làm, tương tự như những lo ngại xuất hiện khi dây chuyền lắp ráp di động được giới thiệu vào đầu những năm 1900 và sau máy tính lớn vào những năm 1950.

nv-van-phong-rz

Tuy nhiên, nghiên cứu do ILO thực hiện kết luận rằng: “Hầu hết các công việc và ngành công nghiệp chỉ tiếp xúc một phần với tự động hóa và do đó có nhiều khả năng được bổ sung hơn là bị thay thế bởi AI”.

Điều này có nghĩa là “tác động quan trọng nhất của công nghệ có thể là tăng cường cho công việc”, báo cáo cho biết thêm.

Nghiên cứu cho biết nghề nghiệp có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi AI tạo sinh – có khả năng tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh, hoạt ảnh, mô hình 3D và các dữ liệu khác – là công việc văn phòng, nơi có khoảng 1/4 nhiệm vụ tiếp xúc nhiều với tiềm năng tự động hóa.
Nhưng hầu hết các ngành nghề khác, như quản lý và nhân viên bán hàng, chỉ bị ảnh hưởng nhẹ.

Tuy nhiên, báo cáo của cơ quan ILO thuộc Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng tác động của AI tạo ra đối với những người lao động bị ảnh hưởng vẫn có thể “khốc liệt”.

“Vì vậy, đối với các nhà hoạch định chính sách, nghiên cứu của chúng tôi không nên xem như một xoa dịu, mà là một lời kêu gọi khai thác chính sách để giải quyết những thay đổi công nghệ đang xảy ra với chúng ta”, ILO cho biết.

Nguồn: Internet

Tin liên quan