Google Maps là một dịch vụ mà hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới tận dụng để tìm đường đi và các thông tin liên quan khác. Việc Google muốn kiếm được nhiều tiền hơn từ dịch vụ này liệu có ý nghĩa gì đối với người dùng?
Theo một bản tin của Bloomberg, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ bắt đầu thấy nhiều hơn những thứ như các danh sách địa điểm được tài trợ (nghĩa là các công ty trả tiền cho Google để hiển thị chúng) ngay bên trên các kết quả tìm kiếm Google Maps khi bạn tìm kiếm các thông tin trong ứng dụng này, như các địa điểm gần nơi bạn đang đứng chẳng hạn.
Tuy nhiên, một điều may mắn là, dù Google quay sang Maps trong nỗ lực tìm kiếm những nguồn doanh thu mới, họ vẫn sẽ không làm điều đó một cách quá đáng – chắc chắn bạn sẽ không phải cuộn qua một loạt các quảng cáo và các kết quả nổi bật mới thấy được thông tin mình thực sự muốn tìm kiếm như trên Google Search.
Brian Nowak, một chuyên viên phân tích của Morgan Stanley, nói trong một buổi hội thảo gần đây khi đang phỏng vấn Giám đốc kinh doanh của Google – Philipp Schindler – rằng Google Maps có lẽ là “món tài sản Google ít tận dụng để kiếm tiền nhất mà tôi từng nghiên cứu”.
“Nó như đang đợi bạn bật công tắc lên vậy” – Nowak nói. Anh này giản thích rằng có nhiều cách khác nhau mà Google có thể tận dụng để “bật công tắc lợi nhuận” trong Maps. Nhiều người dùng Maps thường không dùng nó để tìm đường, thay vào đó họ dùng nó như một dịch vụ tham khảo các địa điểm: mở Google Maps lến, tìm những thứ như đánh giá nhà hàng vốn là những đánh giá do người dùng Google viết nên, cùng những thông tin chi tiết về nơi đó, như địa điểm kinh doanh, giờ mở cửa, và nhiều thứ khác. Tất nhiên, Google có thể bắt đầu tìm cách quảng bá cho các nhà hàng và hiển thị chúng ở trên cùng của các kết quả tìm kiếm khi bạn thực hiện một thao tác tìm kiếm như vậy trong Maps – đó là một ví dụ.
Ngoài ra, còn một số cách khác để Google thu lợi nhuận: sẽ có lúc bạn thực hiện tìm kiếm những thứ xung quanh vị trí bạn đang đứng trong Maps. Ví dụ, xe bạn sắp hết xăng và bạn muốn tìm trạm xăng gần nhất. Google cũng có thể bắt đầu tự động đưa ra những đề xuất được cá nhân hóa cho riêng bạn, ngay cả trước khi bạn kịp hỏi nó. Đó là những lĩnh vực mà Nowak nghĩ Google có thể dễ dàng bắt đầu tận dụng để kiếm tiền từ Maps, trong khi chỉ ra rằng mục đích chính mà người ta dùng Google Maps – tìm đường đi – là một tính năng không nên động vào, nếu không sẽ có thể dẫn đến những kết quả không có lợi cho công ty.
Điều đáng nói ở đây là, việc Google muốn kiếm tiền từ Google Maps không phải là một động thái đáng ngạc nhiên. Từng chút một, Google đã biến Maps thành một “con dao Thụy Sỹ”, tích hợp hàng tá tính năng trong nhiều tháng qua vào ứng dụng này, như khả năng theo dõi danh mục các doanh nghiệp – như thể các doanh nghiệp có một “trang” (Page) như thứ họ có trên Facebook vậy.
Google cũng đã thử nghiệm với quảng cáo trong Maps, và ứng dụng điều hướng Waze do Google sở hữu cũng đang chạy quảng cáo trong đó. Giám đốc quản lý sản phẩm Google Máp, Rajas Moonka, cho biết bởi rất nhiều thứ mà chúng ta làm và tìm kiếm trong Maps là những thứ liên quan đến kinh doanh và thương mại, nên việc đưa quảng cáo vào giống như một sự bổ sung tự nhiên cho ứng dụng. Bạn có thể thấy điều này trong một số khu vực cụ thể của Maps, như đôi khi bạn sẽ nghe giọng nói chỉ đường nói với bạn rằng “Rẽ phải tại tiệm Dunkin Donuts” thay vì nói thẳng ra tên con đường. Theo Google, đó không phải là quảng cáo, cũng không phải là kết quả của việc doanh nghiệp đó trả tiền cho họ, nhưng nó cho thấy một cơ hội khác mà Google có thể tận dụng để kiếm thêm lợi nhuận nếu họ muốn.
Trang tin Bloomberg nhân định rằng Google Maps “là dịch vụ lớn tiếp theo” mà công ty đang hướng đến để tăng trưởng lợi nhuận. Hi vọng Google sẽ cân nhắc thật kỹ mọi thứ và không làm điều gì khiến trải nghiệm tổng thể khi dùng Maps bị gián đoạn. Dù sao thì chúng ta vẫn có nhiều lý do để lo lắng!
Theo Tri thức trẻ/BGR