Google đang phát triển ad blocker cho Chrome, dành riêng cho những “quảng cáo nặng”

Khác với các ad block khác, vị thế của Google đối với lĩnh vực quảng cáo trực tuyến không cho phép họ chặn quảng cáo quá mạnh tay.

Trong khi quảng cáo đang trở thành nguồn tiền cho internet mà chúng ta biết ngày nay, đôi khi chúng có thể tạo ra những trải nghiệm tồi tệ nhất mà web có thể mang lại. Vì vậy, Google đang nghiên cứu cách chặn tự động một số “quảng cáo nặng nề” trên web, thường có xu hướng làm trình duyệt chạy chậm hơn.

Trong vài năm nay, Google đã nhiều lần thay đổi về khả năng chặn quảng cáo. Gần đây nhất, công ty đã gặp phải sự phản đối dữ dội do những thay đổi sắp tới về cách các extension chặn quảng cáo trên Chrome hoạt động. Tuy nhiên, trước đó, Google đã phát triển một extension chặn quảng cáo tích hợp dành cho Chrome, được thiết kế để xử lý riêng các quảng cáo mà Google xem là không phù hợp với tiêu chuẩn Better Ads Standards.

google-chrome-ad-blocker

Căn cứ vào blog của trình duyệt mã nguồn mở Chromium, nhóm phát triển Chrome có thể đang mở rộng nỗ lực này với một trình chặn quảng cáo mới, nhắm đến các quảng cáo sử dụng quá nhiều mạng lưới hoặc CPU – theo như cách Google, “các quảng cáo nặng nề”. Blog của nhóm phát triển Chromium cũng chia sẻ một số chi tiết khác về cách kích hoạt chương trình chặn quảng cáo này, tuy nhiên những thông số này cũng có thể thay đổi vào bất kỳ lúc nào.

Các ads sẽ bị chặn tải nếu sử dụng quá 0,1% băng thông, 0,1% CPU mỗi phút và 0,1% tổng thời gian CPU. Các con số hiện tại là 4MB mạng lưới và 60 giây CPU, nhưng điều này có thể thay đổi khi có nhiều dữ liệu hơn.

Trong khi các trình chặn quảng cáo hiện tại của Chrome loại bỏ quảng cáo trên toàn bộ trang web, ứng dụng chặn “quảng cáo nặng nề” này sẽ chỉ xử lý các quảng cáo gặp vấn đề. Các quảng cáo nặng trên trang sẽ được thay thế bằng một thông báo về việc loại bỏ và nút bấm “Details” để bạn có thể ấn vào và tìm hiểu thêm.

Ngoài những điều trên ra, không còn nhiều thông tin khác về trình chặn quảng cáo tích hợp vào Chome, ví dụ như khi nào tính năng này sẽ ra mắt trên các thiết bị khác nhau. Khi việc phát triển mới đang ở giai đoạn đầu, chắc hẳn sẽ mất một vài tháng nữa Google mới có thể ra mắt tính năng này.

Và cũng tương tự như nhiều tính năng khác chúng ta từng thấy trong mã nguồn của Chromium, Google vẫn hoàn toàn có thể loại bỏ dự án trước khi nó kịp thấy ánh sáng mặt trời.

Không giống như các trình duyệt khác, Google luôn cần đến sự cân bằng khéo léo trong việc chặn quảng cáo. Là nhà phát triển của Chrome, một trong những trình duyệt hàng đầu thế giới, họ buộc phải nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách loại bỏ các quảng cáo độc hại và giờ là quảng cáo nặng nề.

Tuy nhiên, là công ty đứng đằng sau các dịch vụ quảng cáo như AdWorks và AdSense, Google không thể thực hiện động thái này mà không bị xem như quá mạnh tay đối với các công ty quảng cáo khác – một điều có thể coi như hành vi chống lại cạnh tranh.

Theo Genk/9to5Google

Tin liên quan