Mạng xã hội và tuyển dụng

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội chính là ví dụ rõ ràng nhất về thế giới phẳng.

 

Ngồi tại Việt Nam nhưng các công ty tuyển dụng vẫn có thể tuyển được nhân sự đang sinh sống tại nước ngoài và ngược lại. Công nghệ đang khiến cho việc mở rộng mạng lưới tìm kiếm nguồn nhân sự rộng hơn và phong phú hơn bao giờ hết.

Chúng ta có thể quan sát thấy ngày càng có nhiều công ty tuyển dụng mở tài khoản trên các mạng xã hội, trong đó, LinkedIn và Facebook là hai mạng xã hội được ưa chuộng hơn cả. Đối với các ứng viên, lợi ích lớn nhất của họ là có nhiều cơ hội hơn về công việc vào cùng một thời điểm.

Họ cũng sẽ thu nhận được nhiều hơn các thông tin đa chiều về các nhà tuyển dụng mà họ đang quan tâm, dẫn đến việc họ sẽ có nhiều hơn lựa chọn cho công việc mà họ mong muốn. Những công ty càng có thương hiệu tuyển dụng tốt, càng có nhiều cơ hội thu hút sự quan tâm của các nhân tài.

Đối với các nhà tuyển dụng, lợi ích lớn nhất của việc tham gia mạng xã hội là có thể có được cơ sở dữ liệu khổng lồ từ các ứng viên “kết bạn” với họ. Đồng thời, việc tương tác với các ứng viên tiềm năng giúp các nhà tuyển dụng có thể đánh giá các ứng viên này thông qua việc quan sát và chia sẻ cũng như cách ứng xử của họ trên mạng xã hội.

Việc các nhân sự cao cấp sở hữu các tài khoản mạng xã hội có hai trường hợp. Một là họ đăng ký tài khoản với tư cách cá nhân. Nghĩa là hồ sơ của họ trên mạng xã hội không liên quan đến công ty họ đang làm việc, mà bản thân họ đang là một người đi làm thuê chuyên nghiệp.

Trường hợp thứ hai là họ đăng ký tham gia với tư cách là thành viên của công ty mà họ đang làm việc nếu công ty đó có tham gia mạng xã hội. Cả hai trường hợp nói trên đều là điều hết sức bình thường.

Đối với các công ty tuyển dụng như Navigos chẳng hạn, thì không thể phủ nhận vai trò ngày càng lớn của mạng xã hội trong việc tuyển dụng nhân sự cấp cao. Tuy nhiên, thực tế mạng xã hội vẫn không thể thay thế những công cụ truyền thống của ngành tuyển dụng nhân sự.

Những đánh giá, liên kết từ mạng xã hội là những kênh tham khảo rất tốt nhưng không đem lại hiệu quả và sự chính xác trong việc đánh giá con người giống như thông qua các kênh giao tiếp như gặp gỡ, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, đặc biệt đối với việc tuyển dụng nhân sự cấp cao.

Đối với một số doanh nghiệp, họ cũng tạo ra các trang mạng xã hội dành riêng cho nhân viên của mình, như blogspot hay wordpress. Đây cũng là một kênh rất tốt để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo dựng thương hiệu tuyển dụng ngay từ bên trong nội bộ của doanh nghiệp.

Theo DNSG

Tin liên quan