Đến tháng 4 vừa rồi, Google Chrome [1] chiếm 41,6% lưu lượng trình duyệt [2] của tất cả các máy tính để bàn, theo số liệu của Net Market Share. Con số này tăng lên so với 39% của tháng 3. Trong khi đó Internet Explorer tụt từ 43,4% xuống còn 41,3%. Và đây là lần đầu tiên Chrome vượt IE để trở thành trình duyệt phổ biến nhất hành tinh, theo tính toán của Net Market Share.
Mặc dù cuộc chiến trình duyệt hiện không căng thẳng như trước đây, nhưng các nhà phát triển trình duyệt vẫn tiếp tục tìm cách mở rộng thị phần. Sau nhiều năm IE thống trị, Microsoft hướng đến một trình duyệt Edge hiện đại hơn và được đưa vào sử dụng trên Windows 10. Trong khi đó, các thành viên tích cực như Mozilla Firefox [3] và Google Chrome lại giành thị phần bằng cách cập nhật và nâng cao trải nghiệm. Đôi khi những “ngôi sao mới” cũng xuất hiện, ví dụ như Vivaldi, thành viên mới nổi hồi đầu năm nay.
Sự tăng trưởng của Chrome trở nên đặc biệt ấn tượng khi IE mất dần vị trí thống trị kể từ khi trình duyệt Edge mới là thứ được cài mặc định trên Windows 10. Nếu người sử dụng muốn cài IE, họ buộc phải tự thao tác và lựa chọn nó làm trình duyệt mặc định.
Cùng lúc đó, Firefox tỏ ra hụt hơi. Theo Net Market Share, trình duyệt này sụt giảm từ 10,5% trong tháng 3 xuống còn 9,7% trong tháng 4. Firefox đã gắn chặt với vị trí thứ 3 kể từ tháng 3/2014.
Năm 2012, Chrome cũng từng đạt đến vị trí đầu tiên, theo đánh giá của một công cụ theo dõi web khác có tên gọi StatCounter, tiếp theo là đến Firefox và Internet Explorer. Vì sao lại có sự khác biệt như vậy?
Mỗi một công cụ theo dõi web đều có một phương pháp cũng như nguồn riêng để xác định dữ liệu lưu lượng web. Ví dụ như Net Applications đếm theo từng người sử dụng đơn lẻ thay vì đếm theo lượt xem web, với tổng cộng 40.000 website [4] và xuất hiện nhiều ở một số quốc gia hơn các công cụ khác. StatCounter phân tích lượng lưu lượng tổng của từng trang web và theo dõi hơn 3 triệu trang trên toàn thế giới.
Theo ICTnews