Hẳn nhiều người trong chúng ta không còn xa lạ với khái niệm Forum Seeding. Đây là một hình thức quảng cáo được xem là mới ở Việt Nam, tuy nhiên hiệu quả mà nó mang lại thì không hề nhỏ chút nào trong thời đại bùng nổ internet hiện nay.
Ở nước ta hình thức quảng cáo này mới chỉ phát triển trong một vài năm trở lại đây, khi mà truyền thông đa phương tiện đang dần trở nên quen thuộc với mọi người, internet đang đến với mọi người, mọi nhà, từ thành thị tới nông thôn. Sự xuất hiện của blog là thời kì nở rộ của hình thức này. Những trang blog nổi tiếng có hàng ngàn người ghé thăm mỗi ngày và để lại hàng trăm comment. Đây có thể xem là một môi trường quảng bá hình ảnh cụ thể và phản ảnh lại những thông tin rất hữu ích.
Forum Seeding được xem là một hình thức quảng bá hình ảnh, ý tưởng một cách khôn ngoan và hiệu quả, chi phí cho dịch vụ này so với hiệu quả mà nó mang lại là khá hấp dẫn so với các loại hình quảng cáo, truyền thông khác.
Vậy Forum Seeding là gì? Có các dạng thức nào của Forum Seeding? Khi nào cần dùng Forum Seeding?
* Forum Seeding (hay còn gọi là Online Seeding) là một hình thức Online Marketing [1] phổ biến trên Internet hiện nay. Forum Seeding là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vươn tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.
Một cách khác, Forum Seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng người tiêu dùng theo một ý đồ nào đó.
* Mục đích làm Forum Seeding:
– Gieo rắc thông tin, viral, đưa sản phẩm của mình đến với mọi người, nhận feedback.
– Hy vọng ai đó tìm kiếm trên Google sẽ lọt vào bẫy đã bày binh bố trận sẵn trong topic.
* Các dạng thức của Forum Seeding:
– Bài viết: Giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…
– Thảo luận ngắn: Tạo ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm; Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm; Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.
* Ưu, nhược điểm:
– Ưu điểm: Đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm chi phí, có thể đánh giá và đo lường được, có tác dụng lâu dài
– Nhược điểm: Có thể gây hiệu ứng ngược do các phản hồi không tốt từ người dùng, hoặc đối thủ; Cần đội ngũ nhân sự đông đảo, mất thời gian theo dõi và cập nhật thường xuyên.
* Khi nào cần dùng Forum Seeding?
– Attention: Với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng.
– Interest & Share: Tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu: có thể là bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.
– Search: Gõ từ khóa thấy bài viết nằm trên trang 1 Google. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”.
Gamma NT
—————————-