Nội dung bị trùng lắp là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, nó ảnh hưởng đến kết quả SEO và cả chiến dịch Tiếp thị nội dung (Content marketing) [1].
Nội dung độc đáo theo quan điểm SEO
Các công cụ tìm kiếm luôn muốn loại bỏ những nội dung trùng lắp, vì nó không muốn trả về cho người tìm kiếm những kết quả giống hệt nhau, các thứ hạng đều hiển thị cùng một bài viết với một nội dung như nhau, hình ảnh giống nhau, v.v… Google biết rõ, người dùng sẽ không thích nhận được một danh sách các website có cùng một nội dung như thế – đó là một “đòi hỏi” hết sức hợp lý. Tuy nhiên, chính điều đó lại khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi: Một nội dung như thế nào thì được xem là độc đáo?
Nội dung độc đáo theo quan điểm Content marketing
Trước hết, chúng ta sẽ tìm hiểu cụm từ “nội dung độc đáo [2] là gì?”, cụm từ này đề cập đến một vấn đề mang tính duy nhất và độc đáo trên một trang web. Khi bạn chia trang web ra thành từng phần nhỏ và bỏ đi các yếu tố như footer, các mẫu quảng cáo và sidebar .v.v., bạn chỉ còn lại một khoảng phần khá nhỏ để chứa văn bản. Nếu bạn lo lắng vì đang sở hữu một website [3] không có thiết kế bắt mắt thì đừng quá bận tâm về điều này, vì đây cũng là vấn đề chung của không ít các website khác. Quan trọng nhất vẫn là giá trị độc đáo mà phần nội dung nhỏ bé này sẽ mang lại.
Trùng lắp nội dung bên trong và bên ngoài website [4]
* Trùng lắp bên trong – công cụ tìm kiếm sẽ không quan tâm đến nếu tình trạng này chỉ thỉnh thoảng xảy ra với một số lượng rất nhỏ. Điều này cũng có lý do của nó, đó là vì công cụ tìm kiếm đã thu thập các phiên bản khác nhau của trang web, như phiên bản di động, phiên bản in ấn, v.v.
* Trùng lắp bên ngoài – bạn có thể đăng tải nội dung từ các nguồn khác nhau nhưng không nên đi quá giới hạn. Tất nhiên bạn có thể lấy một đoạn nội dung từ wikipedia hay trích dẫn câu nói của một blogger nào đó, hay thậm chí sử dụng video trên YouTube để làm phong phú thêm cho nội dung của bạn. Nội dung của bạn sẽ không bị xem là trùng lắp miễn bạn cung cấp được giá trị thực sự cho nó, có nghĩa là bạn phải phản ánh được kiến thức chuyên sâu của mình trong lĩnh vực hoặc nội dung này, dù nó là hình ảnh hay các lời khuyên và bình luận của người trong cuộc. Nếu bạn không làm tăng giá trị cho nội dung, công cụ tìm kiếm sẽ không đánh giá nội dung đó là độc đáo.
Một vấn đề nữa là rất nhiều chuyên gia SEO hiện đang thảo luận về “tỉ lệ % độc đáo của nội dung” mà các trang web nên có. Và tôi đã tìm thấy những công cụ có thể đánh giá tính độc đáo của trang web bằng tỉ lệ %. Tuy nhiên, không có con số % nào được xem là tối ưu cả. Nếu Google không quan tâm đến con số này, thì tại sao bạn – một chuyên gia SEO – lại quan tâm? Các thuật toán tìm kiếm vốn dĩ rất phức tạp nên họ không màng đến con số phần trăm bé nhỏ và đơn giản của bạn.
Bạn cũng nên kiểm tra và phân tích tỉ mỉ các yếu tố khác để đem lại kết quả xếp hạng tốt nhất, như backlink, bình luận, sự chia sẻ trên các trang xã hội, thậm chí uy tín tên miền cũng đóng vai trò rất đáng kể.
Nguồn: Làm Marketing