Gần bước sang năm 2020, chúng ta có thể nhận ra các tác động to lớn của Digital Marketing trên thị trường. Đối với các nền tảng quảng cáo, theo như biểu đồ dự đoán của trang eMarketer dưới đây cho thấy Facebook và Google vẫn tiếp tục chiếm độc quyền trong việc chi phối các khoản đầu tư truyền thông trả tiền trực tuyến, song không thể phủ nhận việc sử dụng các phương tiện ngoại tuyến còn quan trọng đối với nhiều thương hiệu lớn hơn.
Xu hướng 1: Lifecycle Marketing
Mặc dù nhiều người cho rằng ”phễu Marketing đã lỗi thời” vì người tiêu dùng đang đi theo các hành trình phi tuyến tính, bất kể sản phẩm hoặc dịch vụ bạn tham gia tiếp thị là gì, đây chỉ là một trong những phương pháp để phát triển doanh nghiệp. Nhưng nên nhớ trọng tâm chính của bạn vẫn là gia tăng nhận thức thương hiệu ở khách hàng, đồng nghĩa với việc gia tăng khách hàng tiềm năng.
Trọng tâm này được thể hiện qua báo cáo Digital Marketing Altimet / Prophet mới nhất , bảng báo cáo cho thấy mục đích chính của các chiến lược Digital Marketing là tăng cường nhận thức thương hiệu ở người dùng.
Vai trò của Digital trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng thống nhất cũng rất cao, nhưng điều đáng chú ý là Digital Marketing không thể tạo ra động lực thúc đẩy doanh thu từ các khách hàng có sẵn. Từ đó chúng ta có thể đặt ra câu hỏi: vậy Digital Marketing có hiệu quả trong việc đạt được tất cả các mục tiêu, bao gồm cả việc giữ chân khách hàng?
Một cách thực tế hơn để lên kế hoạch tích hợp tiếp thị trực tuyến với các hoạt động tiếp thị là bạn nên xem xét quan điểm của khách hàng thông qua hành trình của khách hàng. Đây là “tiếp thị vòng đời” (Lifecycle Marketing) và doanh nghiệp bạn nên xem lại việc sử dụng phương tiện trực tuyến kết hợp ngoại tuyến trong suốt vòng đời của khách hàng.
Dưới đây là số liệu thống kê về việc sử dụng các hoạt động tiếp thị của một doanh nghiệp B2B. Qua đó, ta thấy mặc dù dẫn đầu về các hoạt động được sử dụng, nhưng doanh nghiệp lại kém trong việc nuôi dưỡng khách hàng nằm ở giữa và dưới phễu, và các hoạt động re-targeting. Nhiều doanh nghiệp đang áp dụng, triển khai marketing tự động hóa và “Account-based Marketing” (ABM – Marketing tập trung theo từng khách hàng cụ thể).
Xu hướng 2. Conversational Marketing
Đây là một trong những xu hướng thú vị nhất trong các xu hướng tiếp thị hiện nay. Thông qua hành vi thích được trò chuyện của con người để ghi nhận những thông tin cá nhân và phân bổ những quảng cáo cá nhân hóa phù hợp trên diện rộng
Tiếp thị hội thoại (Conversational Marketing) mở ra một thời đại mới cho Marketing – Conversational Marketing là thực hiện một cuộc thảo luận thực về những gì khách hàng muốn và những đề nghị mà nhà bán lẻ đưa ra để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Bạn có thể thấy rằng hiện nay đang là thời đại công nghệ, ngày càng có nhiều kỹ thuật công nghê mới được phát minh, nhiều công nghệ không kỳ vọng mấy lại trở thành xu hướng trong 5 đến 10 năm tới. Theo biểu đồ đo lường mức độ phát triển của tiếp thị kỹ thuật số và quảng cáo trong năm 2019 của Gartner (công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới) dưới đây, cho thấy ba yếu tố quan trọng nhất mà các Marketers có thể tham khảo trong số những xu hướng Marketing dự đoán trong vòng 2 đến 5 năm tới đó là sự cá nhân hoá, Real-time và conversational Marketing.
Bằng việc kết hợp những kỹ thuật tiếp thị thông qua giao tiếp trực tiếp với khách hàng và khéo léo sử dụng thông tin khách hàng để giao tiếp với họ, Conversational Marketing đáp ứng đủ ba tiêu chí trên. Một lần nữa Marketing đang bước quá một kỷ nguyên mới với sự ra đời của hình thức mới là Conversational Marketing.
Gartner giải thích: “Các công nghệ của Conversational Marketing cho phép các doanh nghiệp chủ động trong việc tham gia vào quá trình tiếp thị tương tác thông qua giao tiếp.”
Xu hướng 3. Insights-driven Marketing
Cần đẩy mạnh quy trình phân tích dữ liệu và sử dụng các thông tin để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh và tối ưu hóa kết quả từ tiếp thị kỹ thuật số.
Các doanh nghiệp đang cố gắng sử dụng phương pháp tiếp cần này để đạt được những lợi ích mong muốn, báo cáo bởi nghiên cứu của Mckinsey cho thấy:
Những người sử dụng phân tích insight khách hàng có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng mới vượt trội hơn gấp 23 lần và có tỉ lệ chuyển đổi những khách hàng này thành khách hàng trung thành gấp 9 lần so với các đối thủ cạnh tranh.
Red Bull đã sử dụng nền tảng insight Vision Critical để tạo ra một cộng đồng người tiêu dùng yêu thích nước tăng lực. Bằng cách cung cấp cho họ những thông tin sâu sắc hơn về sở thích này, cộng đồng ngày một có sức ảnh hưởng khá lớn. Để làm được điều nay, doanh nghiệp phải thấu hiểu và nắm bắt thông tin, hành vi, cách thức và thời điểm mua hàng của những khách hàng sử dụng Red Bull. Dữ liệu từ cộng đồng sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về bối cảnh cạnh tranh, tiết lộ các kênh mà công ty có thể tăng cường để cải thiện khả năng tăng trưởng. Cộng đồng này cũng giúp Red Bull mang lại nhiều giá trị hơn cho các nhà bán lẻ.
Xu hướng 4. Marketing Technology
Ngày nay, Marketing Technology (gọi tắt là Martech) có thể hiểu theo cách đơn giản nhất chính là sự hợp nhất quán giữa công nghệ với các hoạt động marketing. Theo John Koetsier, chuyên gia phân tích thị trường – tạp chí Forbes, MarTech là tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược Marketing, quảng bá sản phẩm hay thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu.
Nếu doanh nghiệp hoặc cơ quan của bạn áp dụng đúng sự hợp nhất của Martech, điều đó có thể giúp bạn có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh, nhưng nếu không, bạn có thể bỏ lỡ nhiều kiến thức và quy trình tự động hóa mà họ đang sử dụng.
Siêu phẩm Martech mới nhất 2019 từ Scott Brinker , một chuyên gia tổ chức các hội nghị Martech và đã tư vấn về công nghệ này cho HubSpot, ông đã tạo ra một bản đồ có vẻ hơi đáng sợ về tất cả các danh mục và dịch vụ tiềm năng mà mọi doanh nghiệp có thể sử dụng.
Để làm nổi bật phạm vi các dịch vụ có sẵn và để đơn giản hóa các tùy chọn một chút, chúng tôi đã thiết kế sơ đồ các công cụ, nền tảng Digital Marketing cần thiết dưới đây để đề xuất các danh mục công cụ bạn nên xem xét trên hệ thống. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng lập kế hoạch thông tin chi tiết và làm nổi bật các công cụ phổ biến nhất, phù hợp nhất.
Xu hướng 5. Luật về Quyền Riêng Tư của Người Tiêu Dùng và Quy tắc Thấu hiểu khách hàng (KYC)
Sự việc vi phạm quyền riêng tư lặp lại nhiều lần của Facebook, Google và vi phạm bảo mật tại các thương hiệu khác dẫn đến việc tiết lộ thông tin khách hàng đã dấy lên một lời cảnh báo rằng dữ liệu thông tin của người tiêu dùng khi cung cấp cho các thương hiệu trực tuyến không hề được bảo mật an toàn như họ từng nghĩ. Các quy định về quyền riêng tư như GDPR đã được ban hành để bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu kèm theo gia tăng mức phạt nếu vi phạm.
Mức tiền phạt kỷ lục từ năm 2019 đối với các mức vi phạm quy định GDPR lên tới 20 triệu euro (17,5 triệu bảng) hoặc 4% mức doanh thu toàn cầu.
Hãng hàng không của Vương quốc Anh British Airways, đã được thông báo mức phạt đề xuất là 183 triệu bảng do việc vi phạm các quy định bảo mật dữ liệu khách hàng và phạt 99 triệu bảng đối với chuỗi khách sạn Marriott cho việc không bảo vệ các dữ liệu cá nhân của 339 triệu hồ sơ khách hàng.
Mặc dù đây có thể là mối quan tâm của các vị trí CIO (Giám đốc thông tin) hoặc CFO (Giám đốc tài chính) hơn là các CMO (Giám đốc Marketing), nhưng việc này cần sự phối hợp của bộ phận Marketing và các bộ phận khác để giảm thiểu các tác động tiềm tàng từ việc vi phạm quyền riêng tư, bảo mật và để trấn an lòng tin khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp.
Đồng thời, hiệu quả của các phương pháp nhận dạng truyền thống ngày càng giảm như sử dụng cookies để thu thập các thông tin từ người dùng , điều này khiến cho việc xác định ROI, được cho là một trong những lợi ích chính của các kênh kỹ thuật số, trở nên khó khăn hơn. Để tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi ROI tốt nhất không đơn giản chỉ nằm ở vấn đề quản trị.
Các công nghệ mới nổi hiện nay có khả năng giúp doanh nghiệp cải thiện hai vấn đề trên.
Các hệ thống quản trị định danh mới hoặc quy trình KYC – “Thấu hiểu khách hàng” đang được phát triển vừa có thể gia tăng bảo mật, giảm gian lận vừa cải thiện quy trình hiểu biết về khách hàng trên nhiều thiết bị.
Simon Kelman, Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị của HooYu – công ty công nghệ điều tra gian lận và xác nhận danh tính của Anh cho rằng cần tập trung vào việc tiến hành kiểm tra KYC không chỉ thực thi các tài liệu ID bằng mắt hoặc cảm tính. Các doanh nghiệp nên thuê ngoài một chuyên gia KYC như HooYo để có thể phát hiện các trường hợp giả mạo trong thời gian thực bằng cách kiểm tra cơ sở dữ liệu (nếu có) cùng với xác thực tài liệu ID, phân tích dấu chân điện tử, vị trí địa lý và sinh trắc học khuôn mặt nhằm tăng thêm niềm tin về chân dung khách hàng.
Với những lo ngại của người tiêu dùng bên cạnh luật mới về bảo mật thông tin ePrivacy của EU sắp được ban hành, sự gia tăng các mức độ sai sót trong việc theo dõi trực tuyến cùng với các hạn chế được tích hợp trong trình duyệt như Chrome và Safari, cho thấy rằng có vẻ như là việc sử dụng cookies (đặc biệt là cookies của bên thứ ba) và dấu vân tay điện tử sắp bị xoá bỏ. Điều này cho thấy các doanh nghiệp nên xem xét các lựa chọn thay thế khác nếu họ chưa có.
Thảo luận về Unified ID – Tại sao “xác định danh tính” lại trở thành yếu tố thành công quan trọng sau kỷ nguyên cookies – Alwin Viereck, Trưởng phòng Quản lý quảng cáo và quảng cáo lập trình của United Internet Media ước tính rằng:
” Hơn 20% tất cả cookies trong máy PC không tồn tại lâu hơn một ngày và hơn 15 – 20% cookie không tồn tại trong một tháng. Đối với các nhà cung cấp cookies bên thứ ba (thường là tất cả những người tham gia hệ sinh thái lập trình) , vấn đề này thậm chí có thể trở nên tồi tệ hơn .
Các giải pháp chấp nhận đa nền tảng như giải pháp tích hợp Sourcepoint, giải pháp nhận dạng và quản lý truy cập như Auth0 và OneIdentity sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trong tương lai.
Xu hướng 6. Chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển đổi tiếp thị
Quản lý nghiên cứu tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi cho thấy nhiều thách thức tồn tại trong cách triển khai tiếp thị kỹ thuật số được điều hành trong các doanh nghiệp ngày nay. Các vấn đề bao gồm thiếu tập trung vào chiến lược tích hợp, thử nghiệm, tối ưu hóa và các vấn đề cấu trúc như các đội làm việc trong silo hoặc thiếu kỹ năng trong truyền thông tích hợp.
Để ngăn chặn các vấn đề này xảy ra và tận dụng tối đa các cơ hội phát triển kinh doanh thông qua tiếp thị kỹ thuật số, nhiều doanh nghiệp hiện đang áp dụng chương trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Mục đích của chuyển đổi kỹ thuật số là phát triển lộ trình cải thiện khả năng và kỹ năng kỹ thuật số, đồng thời tích hợp các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số ‘luôn luôn’ song hành cùng với tiếp thị thương hiệu và sản phẩm trong doanh nghiệp.
Biểu đồ trên từ nghiên cứu cho thấy nhiều doanh nghiệp đang tích cực chuyển đổi để cố gắng đạt được mục tiêu.
Năm 2020 là thời điểm thú vị cho các cơ hội hợp tác giữa Marketing cùng với phát triển công nghệ mới và dần thay đổi nhận thức các doanh nghiệp hiện nay. Các xu hướng marketing trong 2020 không chỉ là quảng cáo tiếp thị mà còn mang lại nhiều chức năng lớn hơn từ những trải nghiệm trong hành trình mua sắm của khách hàng đến các hình thức nội dung mới hơn.
Theo KKC Digital