1. Xu hướng tạo nội dung
Trong vài năm vừa qua, chúng ta đã thấy được sự đổ bộ của mạng lưới quảng cáo Adsense từ Google [1] vào Việt Nam, và nhanh chóng được đánh giá là một nền tảng kiếm tiền trực tuyến uy tín nhất. Với mô hình này, phần nào mọi người cũng đều đã có những sự hình dung nhất định của nó cũng như các hoạt động và mang lại hiệu quả cho cả 4 bên đó là:
• Nhà phân phối
• Google
• Người tạo nội dung
• Người tiêu dùng
Trong bài phân tích dưới đây sẽ đi sâu vào những lợi ích của người tạo nội dung [2], và cụ thể là những ích lợi từ nội dung gốc dưới góc nhìn của Google [3].
Đã qua rồi cái thời mà các thuật toán của Google còn chưa phát triển khiến việc copy nội dung rồi sử dụng các thủ thuật như Chèn, Lách, Bóp, Sửa đối với Audio/Video [4] để vượt qua hệ thống kiểm duyệt của Google. Tuy cho tới hiện nay thì một số cách vẫn được cho là có hiệu quả nhưng về lâu về dài, với tốc độ phát triển thuật toán và các hệ thống xử lý ngày càng mạnh mẽ của Google, thì những mô hình chơi Youtube như thế này sẽ đi vào dĩ vãng.
Rồi với sự ra đời của các phiên bản thuật toán “Linh Vật” của Google như Panda, Penguin, họ trở thành những con quái vật thực sự trong thế giới mạng khi mà mọi dấu vết của bạn làm trên Internet đều có thể bị những con bọ (bot spider) của Google rò ra đến từng ngõ ngách. Những bài viết nội dung copy/spin, những kỹ thuật SEO Blackhat hay Spam một thời từng làm mưa làm gió, mang về lợi nhuận cao nhưng đến nay cũng đã gần bị tuyệt chủng rồi.
Chính vì vậy, với tiêu chí “Ăn Chắc – Mặc Bền” của các cụ đã đúc kết lại thì thời đại ngày nay là thời đại của sáng tạo nội dung.
Dựa vào lý thuyết của Content Marketing [5] thì sẽ có 2 dạng sáng tạo:
1, Sáng tạo nội dung gốc (Original Content Creator)
2, Nội dụng tổng hợp (Content Curator)
Vậy bạn sẽ chọn đi theo hướng nào ?
2. Sáng tạo nội dung gốc (Content Creator)
Về mặt cá nhân, mình rất khuyến khích mọi người theo đuổi hướng sáng tạo này vì những mặt lợi ích mà nó mang lại.
Sự tin tưởng
Cái lợi đầu tiên phải nhắc tới đó chính là Sự tin tưởng. Hơn ai hết, bạn là người hiểu rõ sản phẩm của bạn nhất. Bạn là người biết rõ mọi khía cạnh của những gì bạn đang muốn giới thiệu cho mọi người. Từ đó, những gì bạn nói viết đều có một sức nặng quan trọng khiến người đọc, người thưởng thức nội dung của bạn cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều so với việc đọc từ một nguồn thứ ba.
Sự linh hoạt
Điều thứ hai mà các bạn sẽ có lợi đó là Sự linh hoạt. Mỗi khi mình bắt đầu lên kế hoạch viết về một mảng nào đó mà mình phụ trách, thường thì mình sẽ để ý tới tất cả mọi sự thay đổi liên quan và xung quanh mảng đó. Từ đó tạo ra cho bài viết của mình sự linh hoạt và nhanh nhạy mỗi khi có xu hướng mới, có thay đổi hay đơn giản là cách thức nhìn nhận vấn đề của cộng đồng về lĩnh vực đó. Điều đó tạo nên thương hiệu và những bài viết thuộc lĩnh vực đó sẽ trở thành thương hiệu của cá nhân, đồng thời tăng cường sự tin tưởng như ta đã nói ở phần trước
Tăng tỉ lệ người dùng thường xuyên
Nếu bạn muốn đẩy người dùng thường xuyên về website [6]/channel của bạn thì đây chính là cách tốt nhất và thông minh nhất. Thay vì cố gắng sử dụng các kỹ thuật để lôi kéo người dùng để tăng lượt view, tại sao bạn không tạo ra nội dung khiến mọi người đều muốn quay trở lại và tương tác ? Một ví dụ rất hay đó là website IELTS Simon. Nội dung rất đơn giản nhưng cách ông ta tạo tương tác với các thành viên khiến cho họ cảm thấy muốn quay trở lại và dành nhiều thời gian tại website hơn.
Tăng xếp hạng trong công cụ tìm kiếm
Đây là một trong những lợi ích rất lớn mà bạn sẽ đạt được nếu như bạn là người sáng tạo nội dung. Có rất nhiều cách để bạn “đánh lừa” con bọ của Google trỏ về trang web của bạn và cào cấu cắn xé từng đường link, từng bit thông tin trên đó. Chính vì vậy bạn nên có cái gì đó để cho nó “gặm nhấm” bằng cách chăm chỉ viết bài rồi từ đó, xếp hạng nội dung của bạn tự động sẽ tăng lên trong các công cụ tìm kiếm thôi.
Thương hiệu cá nhân
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Bằng cách đầu tư thời gian lẫn công sức để xây dựng nội dung riêng, hướng đi riêng mang đậm phong cách của chính bạn sẽ khiến tên của bạn được hiện lên trong đầu người khác mỗi khi chủ đề của bạn được nhắc tới.
Cách đây đã lâu, từ một cô gái vô danh, chỉ sau một clip Nhếch Mép Cần Sa, An Nguy đã được mọi người nhắc tới như Hot Girl Hút Cầnvới cái nhếch mép không lẫn vào đâu được.
3. Nội dung tổng hợp (Content Curetor)
Đối với một người không thể tạo ra được nội dung mới, riêng biệt thì họ có thể theo hướng này bằng cách chọn lọc những nội dung hay của cùng một chủ đề, một nhánh, một mảng để đưa đến cho người dùng một nội dung tổng hợp về những nội dung tốt nhất của người khác trong mảng đó (mà chúng ta vẫn gọi là Bán Content)
Nếu như bạn vẫn nghĩ rằng việc tổng hợp nội dung không thể mang giá trị gì nhiều về mặt lan truyền thì bảng thống kê sau sẽ giúp bạn có cái nhìn hoàn thiện hơn.
Bảng so sánh giữa tỉ lệ chuyển đổi, tỉ lệ nhấp chuột của Content Creator và Content Curator (Nguồn: Convinceandconvert)
Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng nội dung gốc chỉ nhận được 17 clicks, kém hơn một bài nội dung tổng hợp gần 3 lần vì người dùng tin rằng, một bài nội dung tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín vẫn đáng tin hơn là một bài do chính bạn.
Lời khuyên đưa ra: Hãy cố gắng trung dung cả nội dung gốc và nội dung tổng hợp tham khảo từ các nguồn khác để tăng tính tin cậy
Tuy nhiên, cũng theo báo cáo này thì tỉ lệ click quảng cáo (Conversation Rate) của nội dung gốc cao hơn rất nhiều so với nội dung tổng hợp. Chính vì vậy, sự ưu ái hơn vẫn dành cho những bài có nội dung gốc.
Tổng kết
Dựa vào bài phân tích vừa rồi, chúng ta dễ dàng có thể nhận thấy rằng xu hướng ngày nay của Content đó chính là Nội Dung Gốc (Original Content) và chỉ bằng sáng tạo nội dung của riêng bạn thì mới có thể đảm bảo được tính “ăn chắc mặc bền” như lời các cụ đã chỉ dạy.
Dẫu sao đi nữa thì theo hướng nào cũng là một chiến thuật thế nên bạn cần am hiểu về mảng mà các bạn lựa chọn tham gia và nhớ “tín dụng” (credit) cho nội dung gốc nếu như bạn lựa chọn đi theo con đường Curetor vì đó là cách nhanh nhất để bạn được tăng hạng trong các cỗ máy tìm kiếm đó.
Theo Thế giới SEO