- Gamma NT - https://congngheweb.vn -

Các bước lập kế hoạch marketing trực tuyến

1. Phân tích bên trong và bên ngoài

Có thể áp dụng phương pháp PEST và SWOT để đánh giá các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng tới việc thực hiện kế hoạch marketing [1] cũng như các điểm mạnh và điểm yếu nội bộ doanh nghiệp [2]. Tuy nhiên, bạn cũng cần xem xét những yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng quan trọng trong kinh doanh trên Internet [3] như sự chấp nhận về mặt pháp lý của chữ ký điện tử, năng lực thanh toán trực tuyến [4] của hệ thống ngân hàng.

Hơn nữa, cũng cần quan tâm tới năng lực của doanh nghiệp bạn liên quan tới marketing [5] trực tuyến như năng lực của hệ thống và nhân viên, danh tiếng của doanh nghiệp hoặc loại sản phẩm [6] đặc biệt mà bạn cung cấp như phần mềm hoặc hy máy ảnh số – những yếu tố sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong một thế giới kinh doanh ảo.

 

2. Mục tiêu marketing trực tuyến [7]

Dù bạn xây dựng kế hoạch marketing trực tuyến để thay thế hoặc bổ sung cho kế hoạch marketing chung, cần nêu rõ và cụ thể các mục tiêu marketing trực tuyến.

Ví dụ, có thể đặt mục tiêu “3000 khách thăm trang web [8] của doanh nghiệp trong 6 tháng tới”. Bằng cách đặt mục tiêu cụ thể, bạn mới có cơ sở để đánh giá quá trình thực hiện sau này. Một vài doanh nghiệp cũng đặt ra mục tiêu doanh thu bán hàngtrên mạng.

3. Chiến lược marketing [9] trực tuyến

Sau đó, bạn phải quyết định chiến lược marketing để đạt mục tiêu đã định. Bạn nên chọn một nhóm người dùng Internet làm khách hàng hoặc khán giả mục tiêu.

Ví dụ, một nhà cung cấp cơm văn phòng qua trang web [10] có thể chọn các nhân viên văn phòng làm khách hàng mục tiêu [11]. Sau đó, bạn phải quyết định tạo ra sự khác biệt giữa sản phẩm/dịch vụ của bạn với các nhà cung cấp khác. Nhà cung cấp cơm văn phòng trên có thể chọn đặc tính “phục vụ ăn trưa theo yêu cầu” và “chọn món qua trang web” để thể hiện tuyên bố định vị “món ăn khác nhau cho các bữa khác nhau”. Nếu bạn dùng các hoạt động marketing trực tuyến để hỗ trợ cho hoạt động marketing chung thì cần bảo đảm tính nhất quán– các yếu tố trong chiến lược marketing, ví dụ như chiến lược định vị phải phù hợp với chiến lược chung.

4. Các chiến thuật marketing trực tuyến

Về cơ bản, các chiến thuật marketing mà bạn áp dụng trên Internet tương tự như các chiến thuật truyền thống nhưng theo cách khác. Trên Internet, khách hàng có cơ hội tốt hơn để kiểm tra các đặc điểm kỹ thuật chi tiết của sản phẩm cũng như so sánh giá cả. Tùy vào chiến lược của bạn, cũng có thể nghĩ tới việc cung cấp cho khách hàng sản phẩm với các mức giá có thể mặc cả. Có rất nhiều lựa chọn các công cụ tương tác để thu hút khách hàng như các banner tương tác cho phép khách hàng nhấn chuột vào để xem chi tiết hơn, cung cấp thông tin có ích hấp dẫn người xem tới trang web của bạn… Tuy nhiên, đối với việc giao hàng, về cơ bản bạn vẫn phải giao hàng trực tiếp, trừ các sản phẩm đặc biệt có thể số hóa như âm nhạc, sách, phần mềm hoặc ảnh số.

Do tính vô hình của hoạt động kinh doanh trên Internet [12] nên những chiến lược để phục vụ như con người, quy trình và chứng cứ hữu hình có vai trò rất quan trọng để xây dựng lòng tin. Bạn có thể sử dụng các ý kiến bình luận hoặc xếp hạng của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ, mô tả cách thức cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng và sự hiện diện thực tế của doanh nghiệp như văn phòng hoặc cửa hàng để hỗ trợ thông tin về sản phẩm/dịch vụ.

5. Thực hiện

Bạn cũng phải lập kế hoạch thực hiện trong đó nêu rõ ai làm gì và khi nào.

Ví dụ, nếu bạn thuê người xây dựng trang web, bạn phải giám sát họ chặt chẽ và bảo đảm thời hạn. Sau cùng phải đánh giá kết quả bạn đã đạt được so với mục tiêu. 

Theo ĐH Duy Tân