- Gamma NT - https://congngheweb.vn -

4 lỗi thường gặp khi thiết kế Website

Chen chia sẻ một vài sai lầm quan trọng mà ông phát hiện ở những website [1] khởi nghiệp, và đưa ra nhiều lời khuyên để các chủ doanh nghiệp có thể điều chỉnh các sai sót trong quá trình thiết kế website [2] của mình như sau:

1. Khách hàng phải click quá nhiều

Người dùng trực tuyến ngày càng ít kiên nhẫn. Chen nhận thấy hầu hết các website [3] đang buộc người sử dụng phải thao tác quá nhiều để đặt hàng hoặc thực hiện các giao dịch trực tuyến mà họ kiếm tìm.

Mỗi cú click chuột đều tính là một hoạt động. Khi người ta bị sao nhãng bởi những hoạt động khác, họ sẽ không tiếp tục thực hiện các thao tác mà bạn muốn nữa. Theo Chen thì hầu hết các website [4] thu hút được lượng tương tác nhiều nhất chính là những trang giản tiện nhất.

Lời khuyên ở đây là hãy quyết định những tương tác bạn muốn khách hàng thực hiện trên website như thực hiện cuộc gọi hay tìm địa chỉ nhà cung ứng, đặt chỗ… và thiết kế [5] giao diện nhấn mạnh nút tương tác đó hơn các nút khác.

2. Không nghĩ đến phiên bản dành cho điện thoại

Kết quả khảo sát về thị trường thương mại công nghệ vi mô 2013 của Hiệp hội Các Doanh nghiệp nhỏ Mỹ cho thấy gần một phần năm chủ doanh nghiệp có phiên bản điện thoại di động cho website [6] của mình.

Thị trường điện thoại phát triển nhanh chóng những năm gần đây là lý do để các doanh nghiệp ưu tiên thiết kế phiên bản di động cho các website của mình. Tuy nhiên, Chen cho biết hầu hết các chủ doanh nghiệp hiện không tận dụng được những lợi ích của website phiên bản di động, vì họ vẫn thiết kế chúng theo dạng website thông thường cho máy tính.

Một website phiên bản di động tốt nên tương tự như một ứng dụng trên điện thoại. Người dùng có thể thao tác dễ dàng bằng cách lướt ngón tay thay vì nhấp chuột, động tác này thân thiện với điện thoại hơn. Trang web cũng nên có những điểm tương tác cố định, hiển thị rõ ràng để người sử dụng dễ dàng thao tác mà không phải phóng to và thu nhỏ màn hình.

Một phiên bản website được thiết kế tốt dành cho điện thoại với các tiện ích như hạn chế tối thiểu các thao tác click chuột, những điểm tương tác rõ ràng sẽ dễ chuyển thành phiên bản website dùng cho máy tính hơn là thực hiện chuyển đổi theo chiều ngược lại. “Nếu ngay từ đầu bạn nghĩ đến việc thiết kế trang web của mình dành cho điện thoại và sau đó mang những tiện ích đó áp dụng cho website thì sẽ tránh được rất nhiều vấn đề không đáng có”, Chen nói.

3. Dùng quá nhiều hướng dẫn phức tạp với những thuật ngữ khó hiểu

Các doanh nhân dù thành đạt cũng thường không giỏi trong việc diễn giải công việc đang làm. Trong giao tiếp thực tế, bạn có thời gian để giải thích mọi thứ rõ ràng nhưng trên một website thì không. Vì vậy, hãy cố gắng làm mọi thứ ngắn gọn và rõ ràng nhất có thể.

Theo Chen, khó khăn của hầu hết các chủ doanh nghiệp chính là việc hiểu quá nhiều về công ty của mình. “Chủ doanh nghiệp đang cố gắng kể hết mọi điều về mình cho khách hàng trong một thời gian ngắn, và kết quả cuối cùng là khách hàng không hiểu họ đang nói gì cả”, Chen nói. Thay vào đó, chủ doanh nghiệp hãy cố gắng gạn lọc ra những mục tiêu giá trị nhất của doanh nghiệp mình trong vòng một câu, học thuộc lòng chúng để có thể trình bày rõ ràng, súc tích với khách hàng của mình. Sau đó nếu có thời gian thì bạn có thể giải thích thêm.

4. Website có quá nhiều nội dung

Khác với cái bẫy thứ ba, vấn đề không nằm ở việc nội dung website [7] là gì mà là có bao nhiêu nội dung. “Một trong những dạng nội dung mà mọi người thường lướt qua nhiều nhất chính là chữ”, Chen nói. Do đó, thay vì dùng nhiều ký tự, bất kể khi nào có thể, bạn hãy dùng video, biểu đồ hoặc các dạng thông tin hình ảnh khác để truyền tải thông điệp đến khách hàng.

Cách thiết kế website theo phiên bản dành cho điện thoại có thể giải quyết vấn đề này. Vì điện thoại di động có ít không gian hơn máy tính nên sẽ giúp doanh nghiệp giản lượt nội dung thông tin. 

Theo P5Media