- Gamma NT - https://congngheweb.vn -

Nhật Bản muốn đẩy nhanh ứng dụng AI khi không nhiều người biết chatGPT

chatgpt-01

Tỷ lệ này khá thấp so với khoảng 50% nhân viên văn phòng ở Hoa Kỳ cho biết họ dựa vào chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Cuộc thăm dò trực tuyến diễn ra vào cuối tháng 5 của Viện nghiên cứu MM có trụ sở tại Tokyo đã khảo sát 13.814 chuyên gia tại các công ty và tổ chức ở Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Cuộc khảo sát cho thấy sự khác biệt rõ rệt về nhận thức, với 46% số người được hỏi từ phía Nhật Bản nói rằng họ “không biết” về ChatGPT, trong khi hầu hết người Mỹ biết ChatGPT và chỉ 9% không biết.

Hơn 60% quản lý cấp cao của Hoa Kỳ được hỏi cho biết họ rất quan tâm đến công nghệ này, trong khi nhiều người ở Nhật Bản không chắc liệu nó có an toàn để sử dụng hay không.

Các công ty sử dụng ChatGPT ở cả hai quốc gia thường sử dụng nó cho các tác vụ nâng cao hiệu quả như tạo và tóm tắt văn bản. Những người trả lời trên nhiều vai trò yêu cầu chatbot viết văn bản email soạn sẵn, tóm tắt biên bản cuộc họp hoặc sắp xếp một lượng lớn thông tin.

Theo cuộc khảo sát, các mục tiêu trong tương lai của công nghệ bao gồm giáo dục và đào tạo nâng cao cũng như áp dụng nó vào các lĩnh vực mới.

Kết quả được phân chia nhiều hơn khi nói đến các ứng dụng sáng tạo. Khoảng 60% người dùng ở phía Mỹ sử dụng ChatGPT để đưa ra ý tưởng, so với 25% ở phía Nhật Bản, trong khi 45% nhân viên Mỹ và 14% nhân viên Nhật sử dụng ChatGPT để viết mã máy tính.

Chatbot được sử dụng rộng rãi trong nguồn nhân lực để đưa ra các câu hỏi phỏng vấn và cụm từ trong các bài đăng công việc. Người dùng khá hài lòng với kết quả, với hơn 90% cho biết họ có kế hoạch tiếp tục sử dụng công nghệ.

Rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng ChatGPT là tương tự ở phía Nhật Bản và Mỹ, với gần một nửa số người dùng lo ngại về độ chính xác của phản hồi. Quyền riêng tư và khả năng hiểu các câu hỏi của người dùng của ChatGPT từng được khoảng 1/3 người dùng ở cả thị trường đưa ra.

Tại Nhật Bản, ChatGPT có được chỗ đứng lớn hơn trong các công ty lớn, với 9% doanh nghiệp có từ 3.000 nhân viên trở lên sử dụng chatbot, so với 4% doanh nghiệp có từ 100 nhân viên trở xuống. Một số nhà phát triển Nhật Bản đang nghiên cứu các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ – nền tảng cho các chatbot AI tổng quát – không chỉ để sử dụng nội bộ mà còn trong các dịch vụ dành cho khách hàng.

Thực tế, các cơ quan quản lý của Nhật Bản vẫn có những lo ngại nhất định về công cụ ChatGPT. Theo Reuters, cơ quan giám sát quyền riêng tư của Nhật Bản đã từng cảnh báo OpenAI, công ty khởi nghiệp do Microsoft hậu thuẫn, không được thu thập dữ liệu nhạy cảm khi chưa được phép của mọi người.

OpenAI nên giảm thiểu dữ liệu nhạy cảm mà nó thu thập cho máy học, Ủy ban bảo vệ thông tin cá nhân cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng OpenAI có thể triển khai thêm các hành động cần thiết khác nếu có nhiều lo ngại hơn.

Mặc dù Nhật Bản đã bắt kịp một số xu hướng công nghệ gần đây, nhưng nước này được coi là có động lực lớn hơn để bắt kịp với những tiến bộ về AI và người máy nhằm duy trì năng suất khi dân số thu hẹp. Dù vậy, cơ quan giám sát lưu ý sự cần thiết phải cân bằng các mối quan tâm về quyền riêng tư với những lợi ích tiềm năng của AI tổng quát, bao gồm cả việc thúc đẩy đổi mới và xử lý các vấn đề như biến đổi khí hậu./.

Theo ictvietnam.vn