Có thể chia Vật phẩm quảng cáo [1] làm 5 loại:
Sản phẩm dùng trong quảng cáo: gồm có các thành tố sau:
• Chuyển tải được thông điệp quảng cáo
• Gắn kèm cùng với 1 sản phẩm hữu ích
• Cho đi không kèm điều kiện ràng buộc
Premiums: Cho một sản phẩm hữu dụng với điều kiện kèm theo, ví dụ: mua 1 cuốn sách và nhận được 1 tập đánh dấu sách.
Incentives: Một sản phẩm khuyến mại được cung cấp như là một động lực để tạo ra một hành động cụ thể. Ví dụ: đạt chỉ tiêu doanh số sẽ có được một kỳ nghỉ miễn phí (chương trình khuyến mãi du lịch, bán hàng)
Rewards: Cúp, cờ, biểu trưng, đồ trang trí và các quà tặng khác thể hiện được sự tôn vinh người nhận vì đã đạt được những thành tích nào đó.
Business Gifts: Thông thường được đưa ra bởi các doanh nghiệp để khách hàng và nhân viên, và đôi khi cả các nhà cung cấp. Quà tặng doanh nghiệp được dùng để cảm ơn khách hàng/ đối tác, để phát triển hoạt động kinh doanh, để tưởng thưởng cho nhân viên đối với thành tích họ đạt được.
8 lý do chính để sử dụng Vật phẩm quảng cáo và quà tặng
• Gia tăng nhân diện thương hiệu doanh nghiệp
• Tăng cường marketing [2] các sản phẩm, dịch vụ, chức năng hiện tại
• Tưởng thưởng thành tích nhân viên
• Tăng tiếp cận khách hàng tiềm năng
• Tăng lượng khách thăm quan thương mại
• Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới
• Động viên kết quả kinh doanh của nhân viên
• Động viên tính sáng tạo của nhân viên.
Những vật phẩm quảng cáo được dùng nhiều nhất
• 41% Đồ may mặc (Apparel)
• 8% Đồ để viết.
• 7% Cốc, tách, chén, đĩa.
• 5% Lịch các loại
• 5% Đồ thể thao
• 4% Huy hiệu/ Cúc bấm/ Nơ đeo/ Miếng dán (có gồm biểu tượng, hình ảnh)
• 4% Vải vóc (bao gồm túi thân thiện môi trường, ô,v.v..)
• 4% Vật phẩm văn phòng và đặt bàn
• 3% Sản phẩm và đồ du lịch
• 3% Cờ cúp
• 3% Khác
• 2% Sản phẩm ô tô (ví móc khoá, ví bảo hiểm)
• 2% Sản phẩm vi tính
• 1% Sản phẩm và phụ kiện điện tử
• 1% Đồ trang sức, Đồng hồ đeo tay
• 1% Sản phẩm cá nhân, bỏ túi.
• 1% Đồ ăn
• 1% Đồ nội trợ
• 1% Dụng cụ khác
Lịch sử của Ngành quà tặng quảng cáo
Vật phẩm quà tặng quảng cáo khuyến mại được ghi nhận đầu tiên và năm 1789 tại Mỹ, khi ông George Washington sử dụng các huy hiệu có chữ “GW” trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. Lịch quảng cáo và vật phẩm bằng gỗ bắt đầu xuất hiện giữa thế kỷ 18, tuy nhiên mãi cho đến nửa sau của thế kỷ 19 thì rất nhiều vật phẩm quảng cáo mới được phát triển và sử dụng rộng rãi. Điều đó đã khai sinh ra ngành quà tặng quảng cáo ngày nay.
Ngành quà tặng và vật phẩm quảng cáo
Tại Việt Nam, giá trị của ngành này được ước tính đã vượt mức 500 triệu USD.
Ngành quà tặng và vật phẩm quảng cáo được tạo thành từ hai thành phần: Suppliers và Distributors.
Suppliers: là các doanh nghiệp, nhà xưởng sản xuất, nhập khẩu, in ấn, hoặc thực hiện các quy trình cần thiết để tạo ra sản phẩm khuyến mại.
Distributors xây dựng, phát triển các chương trình sử dụng quà tặng và vật phẩm quảng cáo như là 1 công cụ để truyền thông, xây dựng thương hiệu, cung cấp cho Khách hàng (Promotional buyers/ Clients). Khách hàng (Promotional buyers/ Clients) sẽ đặt hàng các sản phẩm khuyến mại đó và sử dụng chúng trong các chương trình marketing của họ.
Tiềm năng của Ngành quà tặng và vật phẩm quảng cáo
Hơn bao giờ hết, các công ty cần thực hiện các chiến lược marketing và truyền thông, nhằm duy trì khả năng cạnh tranh và định vị mình so với các đối thủ. Vật phẩm quà tặng và quảng cáo là phương pháp, công cụ hiệu quả để thương hiệu được ghi nhận. Chúng tạo được ấn tượng đối với khách hàng, có thể tạo sự kết nối với khách hàng và ghi dấu ấn thương hiệu của bạn đối với họ.
Sản phẩm quảng cáo và khuyến mại giữ vai trò là công cụ quảng cáo hiệu quả, theo 1 cuộc nghiên cứu gần đây của PPAI, cho thấy rằng 83% người tiêu dùng có thể nhớ đến sản phẩm quảng cáo, trong khi chỉ 7% có thể nhớ được tên thương hiệu quảng cáo sau khi xem 1 mục quảng cáo trên tivi. Trong số đó, hơn mọt nửa chấp nhận giữ các sản phẩm quảng cáo. 20% khẳng định sẽ mua hàng từ công ty sau khi họ nhận được vật phẩm quà tặng.
Ngày càng nhiều vật phẩm quà tặng và quảng cáo được phát triển mới, và nó không chỉ là 1 sản phẩm thuần tuý, mà là công cụ của nhãn hàng trong việc thực hiện chiến lược marketing. Sử dụng Vật phẩm quảng cáo được khẳng định là có hiệu quả, có tính trọng tâm, tiếp cận được đến cụ thể đối tượng khách hàng. Bởi tính tiện dụng, quà tặng quảng cáo thường được lưu giữ, sử dụng nhiều lần, khắc ghi thương hiệu vào tâm trí khách hàng thường xuyên, liên tục.
Việc sử dụng quà tặng và vật phẩm quảng cáo hiệu quả nhất là khi thươgn hiệu định vị được cụ thể đối tượng khách hàng hướng đến là gì. Từ đó, doanh nghiệp lựa chọn được loại sản phẩm quảng cáo cụ thể, phù hợp với đối tượng đó, gia tăng được thương hiệu doanh nghiệp, doanh thu và lợi nhuận, đồng thời giảm thiểu các chi phí lãng phí.
Theo Brandvietnam