Xu hướng Content is King [1] (Nội dung là vua) của 2014 đã lùi vào quá khứ. Thời của việc lên mạng, bán hàng, thu tiền đã kết thúc. Thời nay, bạn cần phải “hầu hạ” khách hàng của mình bằng những bài viết đầy thông tin, trả lời các câu hỏi của thượng đế nhanh chóng và trao cho họ thật nhiều giá trị khi họ đang vi vu trên mạng.
1. Marketing [2] theo triết lý mới
Thời của việc lên mạng, bán hàng, thu tiền đã kết thúc. Thời nay, bạn cần phải “hầu hạ” khách hàng của mình bằng những bài viết đầy thông tin, trả lời các câu hỏi của thượng đế nhanh chóng và trao cho họ thật nhiều giá trị khi họ đang vi vu trên mạng.
Tôi rất thích triết lý marketing [3] này -Trao giá trị để nhận lại tín nhiệm, rất gần với triết lý của BNI – Tổ chức kết nối thương mại toàn cầu dành cho doanh nhân: Cho là nhận / Trồng trọt (xây dựng mối quan hệ) chứ không Săn bắn (Săn tìm 1 thương vụ kinh doanh)
2. Giá trị cơ bản đã trở lại
Vòng đời mang tính chu kỳ của truyền thông xã hội đã trở lại. Bạn cần nhìn nhận lại các tiêu chí marketing [4] mang tính cơ bản để đánh giá khách hàng mục tiêu của mình. Hãy xem điều gì có hiệu quả, điều gì không để xác lập mức độ ưu tiên mới.
Chẳng cần đao to búa lớn với những thuật ngữ phức tạp, khó hiểu của lý thuyết truyền thông mới – Hãy quay lại giá trị của marketing truyền thống và như vậy là đủ. Những thứ có hàng nghìn năm nay không phải vô lý mà nó tồn tại. Hãy nhớ, thời nào thì con người vẫn có tâm lý rất con người.
4P vẫn chuẩn lắm. P1: Sản phẩm. P2: Giá bán. P3: Địa điểm. P4: Quảng cáo, khuyến mãi… 7P, 9S đau đầu lắm.
3. Marketing mang tính nhân bản
Xu thế hiện nay buộc các nhà tiếp thị [5] đưa ra thông điệp của mình qua sứ giả là những câu chuyện phải chạm được đến giá trị nhân bản với tính hài hước, cùng với video [6] và hình ảnh minh họa. Đã đến lúc bạn cần phải chiến thắng cảm xúc của khách hàng để có cơ hội chiến thắng 1 hợp đồng thương mại.
Cảm xúc, cảm xúc, cảm động… Bạn có thấy các chiến dịch quảng cáo của các nhãn hàng lớn năm nay không? Neptune thì “Về nhà đón Tết, gia đình trên hết” với clip rất cảm động. Coca Cola với chiến dịch “Quà Tết ý nghĩa” cùng clip khiến nhiều người chảy nước mắt…
Làm gì thì làm, hãy nhớ khách hàng có lý trí rất yếu nhưng cảm xúc của họ là rất mạnh. 99,99% quyết định tiêu tiền đến từ cảm xúc.
4. Kể chuyện một cách trực quan
Làm thế nào để chinh phục khách hàng trong kỷ nguyên kỹ thuật số? Câu trả lời không thể khác: Hãy kể những câu chuyện qua ấn phẩm kỹ thuật số. Để thương hiệu [7] nổi bật hơn, cuốn hút hơn và trở thành điểm nhấn, người làm marketing cần phải có những câu chuyện [8] được kể thật trực quan bằng video, hình ảnh, website [9]… Đây sẽ là ngòi nổ để thổi bùng cảm xúc của khách hàng.
Video marketing [10] nhé, web nhé, hình ảnh ngon lành vào nhé – Hãy xem lại 2 clip bên trên để cảm nhận rõ hơn về cái được gọi là “Kể chuyện một cách trực quan” trong thời đại digital mà chúng ta đang sống.
5. Sự cần thiết của thiết kế web
Những người làm online marketing phải nhận thức một cách đầy đủ và nguyên vẹn về mối quan hệ giữa Thiết kế web và xây dựng nội dung. Làm sao để việc xây dựng nội dung, trải nghiệm người dùng và hoạt động thiết kế, lập trình website [11] tương hỗ nhau một cách hiệu quả nhất. Làm được điều này, sẽ tối ưu và gia tăng mạnh mẽ chiến lược truyền thông đến khách hàng.
10 năm kinh doanh và kiếm ăn trên Internet giúp cho tôi hiểu sâu sắc rằng “thằng làm web” là cực kỳ quan trọng. Nếu “thằng làm web” mà củ chuối thì chiến lược nội dung có tốt bằng trời bằng bể cũng không ăn thua gì cả.
Cách đây chưa đầy 2 năm tôi đã phải “tạm biệt” 1 chú em lập trình web vì “thằng làm web” này chẳng hiểu gì về nội dung cần truyền tải, chẳng biết gì về media hay SEO nên nó không thể phối hợp tốt được với anh em làm truyền thông. Đã thế lại còn từ chối học hỏi với câu nói cực nổi tiếng trong công ty: “Em làm lập trình thì liên quan quái gì đến nội dung”
Cuối cùng, tốt nhất là mình tự làm web. Vừa giỏi nội dung, vừa hiểu truyền thông vừa tự làm được website thì còn gì bằng.
6. Gia tăng hoạt động đo lường
Bạn có đang sát sao hoạt động đo lường những chiến dịch marketing và theo dõi hiệu quả nỗ lực của mình? 2015 sẽ là năm chiến thắng thuộc về những người sâu sát trong hoạt động đo lường. Những con số biết nói và phải thật cẩn trọng bạn mới có thể nghe thấy lời khuyên của chúng – Điều sẽ giúp bạn thành công. Năm nay, huy chương trong cuộc đua cưa cẩm khách hàng sẽ thuộc về những chuyên gia đầy hiểu biết về phân tích & dự đoán thị trường thông qua đo lường.
Ít nhất cũng phải biết dùng Google Analytics để đo lường
Đừng quên Google trends, Google Analytisc, Keyword Research… và các con số thống kê mà bạn đang có nhé. Cực kỳ quan trọng đấy. Nếu mà chưa biết dùng hay thông thạo những thứ nói trên thì đọc phần “1 phút dành cho quảng cáo” của tôi bên trên.
7. Phối hợp giữa Marketing/PR/Quảng cáo
Năm con Dê 2015 được dự báo, sự hài lòng của khách hàng sẽ là mối quan tâm hàng đầu của những thương hiệu lớn. Trọng tâm là trải nghiệm của người tiêu dùng với sản phẩm hoặc dịch vụ nói chung. Vì thế, tách biệt Marketing, PR hay Quảng cáo sẽ làm suy yếu đáng kể sức hấp dẫn của thương hiệu, kéo theo ấn tượng của những vị khách hàng vĩ đại sẽ không được đầy đủ.
(ST)