1. Thiết lập trang Facebook [1] với đầy đủ thông tin. Để thu hút đông đảo khách hàng [2] ghé thăm cửa hàng, chủ DN nên đảm bảo trang Facebook của mình đạt các tiêu chí sau:
– Có đầy đủ thông tin liên lạc của cửa hàng để khách hàng dễ dàng tìm đến, bao gồm địa chỉ, số điện thoại và cả giờ làm việc.
– Chọn một bức ảnh bìa đẹp và rõ ràng, thể hiện được không gian, các sản phẩm và dịch vụ của cửa hàng. Không quên đặt ảnh đại diện là logo của DN.
– Đăng ký từ 1 đến 3 loại hình kinh doanh cho trang fanpage [3]. Việc đăng ký này giúp trang tin DN hiện lên trên kết quả tìm kiếm của bộ máy tìm kiếm hoặc khi người dùng đang ở gần. Nếu bạn còn chưa chắc chắn về loại hình kinh doanh của mình, hãy hỏi chính những khách hàng hiện tại.
2. Xác định đối tượng khách hàng. Khách hàng yêu thích của DN có điểm gì chung? DN muốn có thêm những khách hàng như thế nào? DN nên cân nhắc những vấn đề sau:
– Muốn thu hút nhóm đối tượng nào? Sở thích của họ là gì? Họ sống ở đâu?
– Liệu có một nhóm khách hàng nào có hứng thú đặc biệt với một sản phẩm cụ thể, đợt giảm giá hoặc ưu đãi không?
3. Gây dựng nội dung [4] hấp dẫn. Khi đã xác định rõ ràng đối tượng muốn hướng đến và thông điệp [5] muốn truyền tải, DN có thể bắt đầu tạo và đẩy mạnh những bài đăng trên trang Facebook:
– Tạo những bài đăng thể hiện được những nét nổi bật nhất của DN. Sử dụng hình ảnh và thông tin để minh họa một cách sống động công việc kinh doanh, thu hút khách hàng đến thăm cửa hàng.
– Thể hiện một cách cởi mở và chân thành. Sự chân thành – thể hiện qua các hành động như đặt câu hỏi khi chưa hiểu rõ vấn đề, sẵn sàng nhận lỗi khi thấy mình sai cũng như thể hiện lý do đam mê công việc kinh doanh và khách hàng – giúp kết nối mọi người.
– Đăng tải thường xuyên và đúng thời điểm. DN hoàn toàn có thể kết nối với khách hàng trong lúc họ đi làm vào buổi sáng hay ngay trước giờ ăn trưa. Nếu quá bận, DN có thể lên kế hoạch đăng bài (Scheduled Posts) trước giờ đăng.
4. Tiếp cận khách hàng trong khu vực và hơn thế nữa. Quảng bá [6] bài đăng và tạo các quảng cáo dành riêng cho các đối tượng khán giả riêng biệt giúp DN tiếp cận tốt hơn các khách hàng quan trọng.
– Tìm kiếm khách hàng mới bằng cách tạo các quảng cáo [7] cho người dùng, sử dụng các lựa chọn sàng lọc đối tượng như địa điểm, nhân khẩu, sở thích và hành vi. Để tận dụng tối đa lượng người theo dõi trang, DN cũng có thể tạo các quảng cáo cho những người thích trang của mình cũng như bạn bè của họ.
– Ưu đãi là một trong những cách tốt nhất để tăng lượng ghé thăm cửa hàng trên thực tế. Các ưu đãi như phiếu ưu đãi, coupon rất thích hợp để khuyến khích mọi người nhanh chóng ghé thăm.
– Tiếp cận các khách hàng trước đây trên Facebook bằng cách tạo Custom Audience (Tùy chọn khán giả), sử dụng danh sách các địa chỉ email [8] và số điện thoại. Ví dụ DN có thể sử dụng danh sách nhận bản tin để tạo một nhóm khán giả tùy chỉnh, sau đó lập quảng cáo mời họ ghé thăm lại cửa hàng để nhận ưu đãi đặc biệt.
5. Hiểu và đầu tư phát triển những yếu tố thu hút khách hàng. Chủ động theo dõi “sức khỏe” của các hoạt động marketing [9] trên trang Facebook bằng công cụ của chính Facebook hoặc theo các cách riêng của DN:
– Theo dõi số lượng người “check-in” vào trang Facebook của DN. Hỏi họ làm thế nào biết về DN và cân nhắc việc đặt một bảng hiệu tại điểm bán hàng hay ghi chú nhỏ trên hóa đơn để mời mọi người “check-in” và thích trang Facebook của DN.
– Thêm một mã vạch vào phần Facebook Offers (Ưu đãi Facebook) và dễ dàng theo dõi số lượng khách hàng sử dụng ưu đãi. Nếu DN không thể thiết lập mã vạch, hãy yêu cầu đội bán hàng theo dõi bằng cách khác. DN cũng có thể thử nghiệm bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi cùng lúc, theo dõi ưu đãi nào hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng và tăng doanh số bán ra nhất.
– Truy cập vào Ads Manager (Trình quản lý quảng cáo) để xem quảng cáo đang có hiệu quả ra sao. Khi người dùng thấy quảng cáo của DN, họ có nhấn vào xem không, có thích trang Facebook của DN không, có tương tác với những bài đăng hay mua hàng trực tuyến từ website không?
Ngoài những “bí quyết” trên, trong quá trình tìm hiểu và phát triển cộng đồng khách hàng, DN có thể thử nghiệm những bài đăng, quảng cáo và ưu đãi để xây dựng kiến thức về việc thứ nào có ảnh hưởng lớn nhất. Càng thử nghiệm nhiều, DN càng học được nhiều điều về khách hàng và cách thu hút họ tốt nhất.
Theo DNSG