- Gamma NT - https://congngheweb.vn/en -

5 câu hỏi các nhà tiếp thị cần tự đặt ra

Đôi khi những ý tưởng vĩ đại nhất lại xuất phát từ những nguồn không ngờ tới. Mạng xã hội Twitter được sinh ra từ một phần mềm xác định tuyến đường dành cho taxi mà Jack Dorsey xây dựng từ khi còn là một thiếu niên.

Ông đã bị hấp dẫn bởi cách các xe taxi cập nhật cho nhau vị trí hiện tại của họ và ngay sau đó ông đã bắt đầu dự định xây dựng một chương trình trực tuyến để hằng ngày mọi người có thể gửi những tin nhắn ngắn gọn cho những người cùng cộng đồng mạng của họ. Vài năm sau, ông và hai người đồng sáng lập Biz Stone và Noah Glass đã lập nên  Twitter.

Twitter đã trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của chúng ta, và suy nghĩ dẫn đến việc hình thành sản phẩm cũng quan trọng như suy nghĩ về cách tiếp thị các công ty vậy. Dorsey nói một cách say mê về một “chuyện kể về người dùng” khi phát triển một sản phẩm kể câu chuyện về cuộc sống hằng ngày của người dùng. Điều này cho phép các công ty của ông như Twitter và Square Reader tạo ra những sản phẩm có một mục đích duy nhất là đáp ứng một nhu cầu duy nhất.

Suy nghĩ này cũng có thể áp dụng đối với việc tiếp thị. Thông thường các doanh nghiệp tự tiếp thị bản thân họ mà không để ý đến khách hàng tương lai. Nhưng những nhà tiếp thị thành công sẽ gắn các chương trình tiếp thị của họ với những câu chuyện của khách hàng tương lai. Tạo ra một câu chuyện về khách hàng tương lai là một cách dễ dàng mà lại đầy sức mạnh để đặt chính bản thân bạn vào hoàn cảnh của khách hàng- và qua đó sẽ làm tăng tính hiệu quả của chiến dịch tiếp thị của bạn.  

Dưới đây là 5 câu hỏi bạn cần cân nhắc khi xây dựng một câu chuyện về khách hàng tương lai phục vụ cho chiến dịch tiếp thị sắp tới của bạn:

1. Khách hàng của bạn hay làm những việc gì hằng ngày?

Hầu hết các công ty tạo ra  các công ty tạo ra các tài liệu tiếp thị mà không tính đến những việc các khách hàng tiềm năng đang làm khi họ nhận được thông điệp tiếp thị. Mọi người ngày nay bận rộn hơn bao giờ hết. Thực tế, họ đang dành hơn ¼ thời gian trong ngày chỉ để trả lời email. Để chiến dịch của bạn vượt qua trở ngại, bạn cần cân nhắc xem đối tượng mà bạn đang hướng tới sử dụng thời giạn như thế nào.

2. Điều gì khiến họ trăn trở mỗi khi đêm về?

Thường thì một công ty sẽ dành phần lớn nội dung tiếp thị đề đề cập tới chính công ty đó hoặc tới các tính năng và lợi ích của một sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, chẳng ai quan tâm tới công ty bạn  cả. Tất cả những gì họ quan tâm là các vấn đề họ đang phải giải quyết lúc này lúc khác. Những khó khăn mà người dùng tiềm năng của bạn thường canh cánh trong lòng hằng đêm là gì? Nếu bạn muốn chiến dịch tiếp thị của mình gợi mở một hành vi cụ thể thì hãy dành thời gian gắn thông điệp của bạn với những khó khăn mà người đọc đang quan tâm nhất.

3. Điều gì sẽ lôi kéo sự chú ý của họ?  

Các công ty quá chú trọng đến việc truyền tải sự tuyệt vời của họ đến nỗi họ không nghĩ được đến cách hiệu quả nhất để lôi kéo sự chú ý của mọi người. Ví dụ, hầu hết các chương trình quảng cáo đều có chung một đặc điểm và không dễ nhớ. Vì vậy, để đoạn quảng cáo của bạn nổi bật, bạn cần tạo ra một thông điệp có sức mời gọi hoặc nghịch tai đối với khán giả để họ không thể không phản ứng lại.

4. Họ rất có thể sẽ hành động thế nào?

Nhiều chiến dịch tiếp thị chỉ chú trọng nâng cao sự nhận diện về một công ty nào đó hơn là khuyến khích ai đó hành động. Điều này chẳng khác nào đốt tiền. Hãy nghĩ tới hành động dễ đoán nhất của ai đó khi đọc thông điệp của bạn. Liệu họ có vào một trang web, gửi một tin nhắn, nhấc điện thoại hoặc tìm kiếm bạn trên mạng Twitter không? Khi bạn đã biết một người bình thường sẽ hành động như thế nào thì bạn có thể tạo ra một lời kêu gọi hành động gắn với thông điệp đó.  

5. Bạn sẽ làm gì để giữ chân họ?

Rất hiếm khi các công ty xây dựng các chiến dịch tiếp thị tạo ra sự gắn kết lâu dài. Tuy nhiên, những công ty thực hiện được điều này không ngừng thu lợi từ sự đầu tư ban đầu đó. Vì vậy, câu hỏi mà các nhà tiếp thị giỏi muốn trả lời chính là: Đâu là cách thực tế giúp gắn kết khách hàng về lâu dài?  Đây sẽ là sự khác biệt giữa việc có được một khách hàng mua một lần và một người hâm mộ lâu dài.

Trả lời được 5 câu hỏi này, bạn đã bắt đầu viết nên một câu chuyện về những điều khách hàng tiềm năng của bạn đang làm và đang suy nghĩ. Sau khi câu chuyện về khách hàng tương lai đã được tạo ra, đội tiếp thị của bạn nên làm theo cách của Dorsey-đó là gắn trực tiếp các chiến dịch tiếp thị với câu chuyện đó. 

 

Theo Học làm giàu