- Gamma NT - https://congngheweb.vn -

YouTube phải nộp phạt 170 triệu USD, nhưng thế vẫn còn quá ít?

youtube

Ảnh minh họa

YouTube phải trả 170 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc của Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FTC) và chưởng lý New York. FTC tố cáo YouTube kiếm tiền từ thu thập thông tin cá nhân của trẻ em bất hợp pháp, không có sự cho phép của bố mẹ.

Thỏa thuận được công bố hôm 4/9 với số phiếu bầu là 3-2. Hai thành viên Đảng Dân chủ không đồng ý vì cho rằng như vậy là chưa đủ để trừng phạt YouTube. Trong 170 triệu USD này, 136 triệu USD nộp cho FTC và 34 triệu USD cho New York. Đây là án phạt lớn nhất mà FTC từng đưa ra trong một vụ việc liên quan tới COPPA kể từ khi luật có hiệu lực năm 1998.

COPPA yêu cầu các website dành cho trẻ em phải tiết lộ các hành vi dữ liệu và được bố mẹ cho phép nếu muốn thu thập thông tin cá nhân của trẻ dưới 13 tuổi. FTC cho rằng YouTube đã thu thập thông tin từ “khán giả của các kênh hướng đến trẻ em” mà không có sự cho phép của phụ huynh dựa vào công cụ theo dõi cookies.

YouTube cho biết sẽ dừng hoàn toàn việc hiển thị quảng cáo cá nhân trên các nội dung dành cho trẻ em cũng như vô hiệu hóa bình luận, thông báo trên các video này. Các tác giả sẽ phải chịu trách nhiệm khi xác định nội dung của họ có dành cho trẻ em hay không. Tuy nhiên, YouTube cũng sẽ dùng tới máy học để “tìm video nhằm vào khán giả trẻ”.

YouTube khuyến nghị cha mẹ sử dụng ứng dụng riêng biệt, YouTube Kids, cho con dưới 13 tuổi. Công ty sẽ quảng bá ứng dụng rộng rãi hơn trên các dịch vụ của mình và gây quỹ 100 triệu USD trong 3 năm để tạo các nội dung mới cho trẻ trên cả YouTube lẫn YouTube Kids.

Bên cạnh tiền phạt, thỏa thuận còn yêu cầu YouTube và Google phát triển, thi hành và duy trì hệ thống cho phép chủ kênh xác định nội dung hướng tới trẻ em trên nền tảng YouTube nhằm đảm bảo YouTube tuân thủ COPPA. Họ còn phải thông báo về hành vi thu thập dữ liệu và được phụ huynh cho phép trước khi thu thập thông tin từ trẻ em.

Đây là lần thứ ba kể từ năm 2011 FTC trừng phạt YouTube vì vi phạm quyền riêng tư. Lần vi phạm này đặc biệt nghiêm trọng vì YouTube đã lợi dụng trẻ em để nuôi sống mảng kinh doanh quảng cáo siêu lợi nhuận.

Trước khi án phạt được công bố, công ty đã thực hiện vài điều chỉnh trên nền tảng như thay đổi thuật toán, chấm dứt quảng cáo mục tiêu.

Theo CNBC