- Gamma NT - https://congngheweb.vn -

Google Docs bị “đánh sập” bởi 1 dòng văn bản đơn giản

Vừa qua, Google Docs đã gặp phải 1 sự cố dở khóc dở cười, khi chỉ 1 dòng văn bản đơn giản có thể “đánh sập” trình xử lý văn bản trực tuyến này. Tệ hơn nữa, nếu như bạn mở lại file bị lỗi, tình trạng đó sẽ tiếp tục lặp lại khiến ai cũng phải ba phần bất lực bảy phần khó chịu.

Cụ thể, theo BleepingComputer cho biết, sự cố này sẽ xảy ra nếu bạn gõ cụm văn bản “And. And. And. And. And.” khi tính năng “Show grammar suggestion” (Hiển thị mục đề xuất ngữ pháp) đang được kích hoạt.

congngheweb_thietkeweb_googledocs
Google Docs ngừng hoạt động bởi 1 dòng văn bản đơn giản.

Pat Needham, người đầu tiên phát hiện ra bug kỳ lạ của Google Docs và đăng tải lên diễn đàn hỗ trợ kỹ thuật của họ, cho biết: “Tôi mới chỉ thử nghiệm trong Google Chrome và với các tài liệu văn bản từ 3 tài khoản khác nhau (bao gồm tài khoản cá nhân, G Suite Basic, và tài khoản công việc). Cả 3 đều gặp phải tình trạng giống nhau. Tuy nhiên, nếu chúng ta không viết hoa, tức là “and. and…”, thì bug này sẽ không xảy ra”.

BleepingComputer cho biết tình trạng tương tự cũng xảy ra trên phiên bản mới nhất của Google Chrome, chạy trên hệ điều hành macOS Monterey. Sau khi tạo file văn bản mới và nhập dòng chữ “tử thần” trên đây rồi tải lại trang, bạn sẽ không thể nào xem lại hoặc chỉnh sửa tài liệu của mình được nữa.

Một số người dùng khác đã xác nhận phiên bản trình duyệt Firefox 99.0.1 cũng gặp phải lỗi tương tự. Nghiêm trọng hơn nữa, bug này còn có nhiều biến thể khác khi thay thế các từ “And” bằng “But, Also, Therefore, Anyway, Who, Why, Besides, However”.

congngheweb_thietkeweb_googledocs1
Chức năng “Hiển thị mục đề xuất ngữ pháp” được cho là nguyên nhân chính gây ra bug này.

Mới đây, đại diện của Google đã lên tiếng xác nhận về vấn đề này và đang tìm cách khắc phục. Tuy nhiên, trước khi họ kịp đưa ra thông báo chính thức tiếp theo, dường như Google Docs đã trở lại hoạt động bình thường mà không gặp sự cố nào tương tự nữa.

Trong trường hợp bạn vẫn bị dãy văn bản trên đây “đánh sập” file tài liệu của mình, bạn có thể vào Tools → Spelling and grammar → tắt lựa chọn Show grammar suggestions (Công cụ → Chính tả và ngữ pháp → Hiển thị mục đề xuất ngữ pháp). Để khôi phục lại file tài liệu bị lỗi, bạn có thể mở ứng dụng Google Docs trên điện thoại, tiến hành chỉnh sửa văn bản và xóa hết những ký tự gây lỗi.

“Vì 1 lý do nào đó, phiên bản trên điện thoại không gặp phải lỗi này”, người dùng Sauron Gorthaur chia sẻ, “Vì vậy nếu bạn lỡ làm hỏng 1 file tài liệu trên máy tính, bạn có thể lấy lại nó trong ứng dụng Docs trên di động của mình”.

Theo Pháp luật và bạn đọc