- Gamma NT - https://congngheweb.vn -

Giám sát tự động để phát hiện các tên miền vi phạm trên Internet

Đây là thông tin được ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) chia sẻ tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của các đơn vị khối viễn thông, Bộ TT&TT.

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Việt Nam hiện đã có hơn 50 triệu người dùng IPV6. Tỷ lệ sử dụng IPv6 trên Internet đạt 50% thông qua FTTH, 3G, 4G … Với con số này, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 khu vực ASEAN, thứ 10 toàn cầu. Dự kiến đến hết năm 2022, tỷ lệ sử dụng IPv6 trên Internet Việt Nam sẽ đạt 52%

Để không phụ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài khi đo lường tốc độ truy cập Internet, VNNIC phát triển hệ thống i-Speed. Ứng dụng này đã được nâng cấp lên phiên bản 2.0 trên mobile và hiện nay, đã có hơn 500.000 lượt cài đặt.

congngheweb_thietkeweb_tenmien

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm Internet Việt Nam đã hoàn thành xây dựng công cụ tự động rà soát tên miền website và tiến hành triển khai rà soát và xử lý các tên miền có dấu hiệu vi phạm, trong đó tập trung vào lĩnh vực thương mại điện tử, ngân hàng…

Số liệu thống kê từ trước đó cho thấy, chỉ tính riêng trong tháng 5, Trung tâm Internet Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng cung cấp thông tin 47 tên miền xử lý vi phạm, trong đó có 42 tên miền quốc tế. Cùng với đó, đơn vị đã thực hiện tạm ngừng 23 tên miền vi phạm, trong đó có 17 tên miền quốc tế.

Khi triển khai nhiệm vụ rà soát và xử lý tên miền có dấu hiệu vi phạm về thương mại điện tử, ngân hàng… được Bộ TT&TT giao tại Chỉ thị về định hướng phát triển ngành TT&TT năm 2022 và giai đoạn 2022 – 2024, VNNIC đã phát hiện hơn 450 tên miền có dấu hiệu vi phạm, trong đó có tới 357 tên miền quốc tế, chiếm gần 80%.

Trong 6 tháng cuối năm, Trung tâm Internet Việt Nam sẽ đưa vào hoạt động quy trình giám sát tự động để phát hiện và ngăn chặn, xử lý sớm các vi phạm. Theo đó, hệ thống sẽ thực hiện rà quét, giám sát hàng ngày đối với các tên miền đăng ký mới.

Theo Ictnews