- Gamma NT - https://congngheweb.vn -

3 tính năng của Windows 10X nên được mang lên Windows 10

Vì là hệ điều hành được phát triển dành riêng cho các PC màn hình kép và màn hình gập, Windows 10X được trang bị khá nhiều thay đổi đáng chú ý mà sau này, Microsoft nhiều khả năng cũng sẽ mang lên Windows 10. Và theo một số nguồn đáng tin cậy, đó chính xác là điều Microsoft đang cân nhắc ngay lúc này.

Start menu

Như bạn đã biết, Windows 10X có một Start menu được tái thiết kế theo hướng đơn giản hóa, thay vì Start menu khá rườm rà hiện nay trên Windows 10.

startmenu

Đầu tiên, các ô vuông Live Tiles không còn nữa, và đây là một thay đổi hợp lý bởi xét cho cùng, mục đích đầu tiên và trước nhất của Start menu là nơi để bạn khởi chạy các ứng dụng. Live Tiles chỉ làm cho giao diện người dùng thêm rối rắm, và trên một thiết bị nhỏ như Surface Neo, bạn thực sự không hề muốn điều đó xảy ra chút nào.

Start menu mới trên Windows 10X hiển thị các biểu tượng ứng dụng được “treo” (pin) lên theo một cách siêu gọn gàng. Bạn có thể khởi động Start menu từ thanh taskbar tự động ẩn dưới đáy màn hình – tuy nhiên, hình thức khởi động này không nên được áp dụng với Windows 10, bởi cách bố trí taskbar cùng một nút Start để khởi động Start menu như hiện tại sẽ hợp lý hơn trên một chiếc PC truyền thống.

Tuy nhiên, Start menu mới trên Windows 10X nhìn chung gọn gàng hơn và thực hiện mục đích của nó hiệu quả hơn. Trước đây, nhiều nguồn tin cho biết Microsoft đang xem xét đưa Start menu này lên Windows 10, nhưng vẫn chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra.

Các biểu tượng trên taskbar được đặt vào chính giữa

Bởi được dựa trên Windows 10, Windows 10X cũng có taskbar hiển thị riêng biệt trên mỗi màn hình. Có nghĩa là bạn có thể khởi động Start menu trên cả hai màn hình, cho phép bạn mở các ứng dụng mới trên màn hình mình muốn và chạy chúng song song với nhau.

taskbar

Tuy nhiên, trên Windows 10X, các biểu tượng trên taskbar được đặt ở chính giữa thay vì lệch về bên trái như Windows 10. Đây thực ra là một tính năng mà người dùng đã kêu gọi từ lâu – trên Windows 10, bạn có thể đưa các biểu tượng trên taskbar vào chính giữa màn hình bằng một ứng dụng tên FalconX.

Cách tốt nhất ở đây là Microsoft có thể cung cấp chức năng này cho người dùng dưới dạng một tùy chọn, cho phép họ chọn cách hiển thị taskbar theo ý muốn. Đúng là các biểu tượng được đặt chính giữa taskbar sẽ biến nó trông như thanh dock trên macOS, nhưng nếu người dùng đã muốn, thì sẽ chẳng có vấn đề gì nếu Microsoft đáp ứng mong ước đó.

Action Center

Action Center hiện tại trên Windows 10 không chiếm được nhiều cảm tình từ người dùng, nên việc đơn giản hóa nó, chỉ hiển thị các thao tác nhanh (quick action) mà không chiếm quá nhiều không gian trên màn hình, có lẽ là giải pháp hợp lý.

actions

Đó chính là Action Center trên Windows 10X – gọn gàng hơn, phù hợp một cách hoàn hảo với phần còn lại của hệ điều hành. Action Center mới này hiển thị các nút bấm được đơn giản hóa trong giao diện sáng (hiện Windows 10X chưa có giao diện tối).

Các nút điều khiển âm lượng trông gọn gàng hơn nhiều so với Windows 10, và về tổng thể thì mang lại cảm giác hiện đại hơn, rất hợp lý với một thiết bị có màn hình kép hay màn hình gập.

Tất nhiên, xét việc Windows 10X vẫn đang được phát triển, tất cả những tính năng nêu trên sẽ dần được hoàn thiện hơn nữa. Cùng chờ xem liệu Microsoft có mang chúng lên Windows 10 không nhé!

Theo Tri thức trẻ/Softpedia